3233 பேருந்துகள். 633 தனித்துவமான வழிகள். நகரம் முழுவதும் உள்ள 31 டிப்போக்களில் பணிபுரியும் 19,762 பணியாளர்களின் அர்ப்பணிப்பு முயற்சியின் மூலம் நாள் ஒன்றுக்கு 28 லட்சம் பயணிகளுக்கு சேவை செய்தல். இது சென்னையின் பெருநகரப் போக்குவரத்துக் கழகத்தால் (MTC) நடத்தப்படும் பேருந்து சேவையின் மேலோட்டமாகும். சென்னையில் அடிக்கடி பேருந்துகளில் பயணிக்கும் அமுல்யா கூறுகையில், “சென்னையில் செல்ல வேண்டிய இடத்திற்கு பேருந்து வருமா என்பது அதிர்ஷ்ட விளையாட்டாகவே உள்ளது. நான் ஒரு பேருந்தைப் பிடிக்கும் நம்பிக்கையில் மணிக்கணக்கில் காத்திருப்பேன். பேருந்து கிடைக்காத நாட்கள் பல உண்டு." சில நகர வழித்தடங்களில் பேருந்துகள் மிகவும் குறைவாகவே உள்ளன என்பதையும் சுட்டிக் காட்டுகிறார், மேலும் பெசன்ட் நகர் டெர்மினஸிலிருந்து எழும்பூருக்கு பேருந்துக்காக ஒரு மணி நேரத்திற்கும் மேலாகக் காத்திருந்த தனது தனிப்பட்ட அனுபவத்தை விவரிக்கிறார். அடையாரைச் சேர்ந்த மற்றொரு பயணியான உர்சுலா கூறுகிறார், "மெட்ரோ பணியை அனைவரும் குற்றம் சாட்டுகிறார்கள், ஆனால் பேருந்துக்காக மணிக்கணக்கில் காத்திருப்பதை நான் புரிந்துகொள்வது கடினம்."…
Read moreWe do this for *YOU*
You and every citizen frustrated by potholed roads, air pollution, garbage—in short our broken cities.
Citizen Matters is India’s leading Civic Media Platform. We dig into the “why” and “how” behind issues plaguing our cities and neighbourhoods—and spotlight solutions. But we go further. We focus on citizens driving change and their strategies and bring you a playbook for better cities.
Through Citizen Matters, Open City and other initiatives, we centre the demand for better cities and empower citizens to drive change.
We need your support to continue this work. Your contribution is critical for our survival.
Donate now