TAMIL

இந்திய விமானப்படையின் 92-வது ஆண்டுவிழா 6.10.2024 அன்று கொண்டாடப்பட்டது. இதனையொட்டி சென்னை மெரினா கடற்கரையில் காலை 11 மணி முதல் 1 மணிவரை இந்திய விமானப்படையின் பல்வேறு விமானங்கள் கலந்துகொண்டு சாகச நிகழ்வுகளை நடத்தின. இந்த  Airshow வை பார்வையிட மொத்தம் 13 லட்சம் பேர் கூடியதாகச் சொல்லப்படுகிறது. கடற்கரைக்குச் சென்றவர்களில் வெப்பம் மற்றும் கூட்ட நெரிசலின் காரணமாக இதுவரை 5 பேர் உயிரிழந்திருப்பதாகவும் 90க்கும் மேற்பட்டோர் மருத்துவமனையில் சிகிச்சை பெற்று வருவதாகவும், 250க்கும் மேற்பட்டோர் மயக்கமடைந்ததாகவும் செய்திகள் கூறுகின்றன. Read more: Why Chennai needs to put its ‘heat action plan’ to practice right away நேற்று (October 6) சென்னையில் 36°C வரை வெப்பநிலை இருக்கும் என சனிக்கிழமையே இந்திய வானிலை ஆய்வு மையம் எச்சரித்திருந்தது.  நேற்று (October 6) சென்னை நுங்கம்பாக்கத்தில் பதிவான அதிகபட்ச வெப்பநிலை 34.3 °C ஆகும். வெய்யிலின் தாக்கம் அதிகம் இருந்ததிற்கு முக்கிய காரணம் Wet…

Read more

பறவை அப்படினு நாம சொன்னதும் பறவைகள் எல்லாம் சுதந்திரமா எங்கவேண்ணாலும் போகலாம்,என்ன வேண்ணாலும் சாப்பிடலாம்னு பல கருத்து இருந்து வருது. இந்த உலகம் நமக்கானது மட்டுமேனு செயல்படுற ஆறு அறிவுகொண்ட மனிதர்களால அண்மைக்காலமா பறவைகள் படுற கஷ்டத்தை கொஞ்சம் சொல்லலாம்னு இந்த கட்டுரைய எழுத ஆரம்பிச்சேன். பறவை * குமரிஅம் பெருந்துறை அயிரை மாந்தி வடமலைப் பெயர்குவை ஆயின் * நம்ம வீட்டுக்கிட்ட இருக்க மரம், ஓடை, ஏரி , குளம், கடல், மலை, குன்று என எந்த இடமா இருந்தாலும், நாம பறவைகள பார்க்க முடியும், கருப்பு, சிவப்பு, சின்னது, பெருசு  அப்படி எந்த வேறுபாடும் இல்லாம ஒரே இடத்துல பல பறவைகள நம்மளால பார்க்க முடியும். இந்த மாதிரி என்னுடைய சின்ன வயசுல வேடந்தாங்கல் பறவைகள் சரணாலயம் போனப்போ தான் பல்லாயிரம் பறவைகளை பார்த்தேன். அட இவளோ அழகா இருக்கே, இவங்க எல்லாம் எங்க இருந்து வராங்க?, உணவு…

Read more

அக்டோபர் முதல் டிசம்பர் வரையிலான பருவமழைக் காலத்தில் சென்னை அதன் ஆண்டுவாரியான மழையின் பெரும்பகுதியைப் பெறுகிறது. இது பருவமழை வெயிலில் இருந்து நிவாரணம் அளித்தாலும், வாகன ஓட்டிகளுக்கு பல்வேறு சவால்களை ஏற்படுத்துகிறது.  மழைக்காலத்தில் வாகனம் ஓட்டுவது ஆபத்தானது. இதனால் சாலை விபத்துகள் மற்றும் உயிரிழப்புகள் கூட ஏற்படலாம். இந்த அபாயங்கள் இரண்டு முக்கிய காரணிகளால் விளைகின்றன: சாலை நிலைமைகள் மற்றும் ஓட்டுநர்கள் போதுமான பாதுகாப்பு முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை எடுக்காமை. Read more: Road accidents in Chennai and what can be done to prevent them மழைக்காலத்தில் சென்னை சாலைகள் மழை நாளில் ஓட்டுநர்கள் எதிர்கொள்ளக்கூடிய மிக வெளிப்படையான ஆபத்து மேற்பரப்பு நீர் தேங்கலாக இருக்கலாம். எடுத்துக்காட்டாக,  ஜூன் இ 2023 இல் , சென்னையில் ஒரே இரவில் பெய்த மழை குறிப்பிடத்தக்க விளைவுகளை ஏற்படுத்தியது, அங்கு காவல்துறை மற்றும் பேரிடர் மீட்புப் பணியாளர்களை நியமிக்கக் கோரி கிட்டத்தட்ட 80 இடங்களில் தண்ணீர் தேங்கியது. மேற்பரப்பு நீர் தேங்குவது ஏற்கனவே உள்ள…

Read more

தற்போதைய நிர்வாகம் கடந்த சில ஆண்டுகளாக சென்னை முழுவதும் பல உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டுள்ளது. இந்த நேரத்தில் சாலைகள் புதுப்பிக்கப்பட்டு மழைநீர் வடிகால் (SWDs) கட்டப்பட்டுள்ளன. பெரம்பூர் சுற்றுப்புற மேம்பாட்டு மன்றத்தின் உறுப்பினர்கள், உள்ளாட்சி அதிகாரிகள் மற்றும் ஒப்பந்ததாரர்களுடன் நெருக்கமாக ஈடுபட்டு, சென்னையில் மேற்கொள்ளப்படும் குடிமராமத்து பணிகளின் தரத்தை கண்காணித்து, அவை நிர்ணயிக்கப்பட்ட தரத்தில் உள்ளதா என்பதை உறுதி செய்து வருகின்றனர். வீதிகள் அமைப்பது உட்பட பல வேலைகளை மேற்கொள்ளும் போது, ​​குடிமைப் பிரிவினரும், ஒப்பந்ததாரர்களும் உரிய நடைமுறைகளைக் கடைப்பிடிக்கத் தவறிவிட்டனர் என்பதே இந்த நேரத்தில் எங்களின் அவதானிப்பு. எங்களால் மேற்கொள்ளப்படும் கண்காணிப்பின் பல நிகழ்வுகளில் தரமற்ற பொருட்கள் மற்றும் தரமற்ற வேலைப்பாடு ஆகியவற்றில் சிக்கல்கள் உள்ளன. Read more: North Chennai roads turn into an obstacle course for commuters சென்னையில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணிகள் தணிக்கையின் போது மோசமான சாலை தரம் காணப்பட்டது தமிழக தலைமைச் செயலாளர், தமிழக முதல்வர்…

Read more

3233 பேருந்துகள். 633 தனித்துவமான வழிகள். நகரம் முழுவதும் உள்ள 31 டிப்போக்களில் பணிபுரியும் 19,762 பணியாளர்களின் அர்ப்பணிப்பு முயற்சியின் மூலம் நாள் ஒன்றுக்கு 28 லட்சம் பயணிகளுக்கு சேவை செய்தல். இது சென்னையின் பெருநகரப் போக்குவரத்துக் கழகத்தால் (MTC) நடத்தப்படும் பேருந்து சேவையின் மேலோட்டமாகும். சென்னையில் அடிக்கடி பேருந்துகளில் பயணிக்கும் அமுல்யா கூறுகையில், “சென்னையில் செல்ல வேண்டிய இடத்திற்கு பேருந்து வருமா என்பது அதிர்ஷ்ட விளையாட்டாகவே உள்ளது. நான் ஒரு பேருந்தைப் பிடிக்கும் நம்பிக்கையில் மணிக்கணக்கில் காத்திருப்பேன். பேருந்து கிடைக்காத நாட்கள் பல உண்டு."  சில நகர வழித்தடங்களில் பேருந்துகள் மிகவும் குறைவாகவே உள்ளன என்பதையும் சுட்டிக் காட்டுகிறார், மேலும் பெசன்ட் நகர் டெர்மினஸிலிருந்து எழும்பூருக்கு பேருந்துக்காக ஒரு மணி நேரத்திற்கும் மேலாகக் காத்திருந்த தனது தனிப்பட்ட அனுபவத்தை விவரிக்கிறார்.  அடையாரைச் சேர்ந்த மற்றொரு பயணியான உர்சுலா கூறுகிறார், "மெட்ரோ பணியை அனைவரும் குற்றம் சாட்டுகிறார்கள், ஆனால் பேருந்துக்காக மணிக்கணக்கில் காத்திருப்பதை நான் புரிந்துகொள்வது கடினம்."…

Read more

கருப்பான மற்றும் துர்நாற்றமான தேங்கி நிற்கும் நீர் - ஒரு காலத்தில் நகரின் குறிப்பிடத்தக்க நன்னீர் கால்வாய்களில் ஒன்றாக இருந்த மாம்பலம் கால்வாயைத் தேடிச் செல்லும்போது இதுவே காணப்படுகிறது.  நான்கு தசாப்தங்களுக்கு முன்பு இருந்த நுங்கம்பாக்கம் குளம் மற்றும் மாம்பலம் குளம் ஆகிய இரண்டு பெரிய தொட்டிகளில் இருந்து உபரி நீரை எடுத்துச் செல்லும் இந்த கால்வாய் அதன் உச்சக்கட்டத்தில் இருந்தது. நகரமயமாக்கல் காரணமாக, இந்த குளங்களின் நீர்ப்பிடிப்பு பகுதி முழுவதும் தற்போது குடியிருப்பு மற்றும் வணிக நிறுவனங்கள் உள்ளன.  அசல் கால்வாய் செல்லும் பாதை வள்ளுவர் கோட்டம் அருகே தொடங்கி தி நகர் மற்றும் சிஐடி நகர் வழியாக நந்தனம் கோல்ஃப் மைதானத்திற்கு அருகே அடையாறு ஆற்றில் வடிகால் செல்கிறது. மாம்பலம் கால்வாயை அதன் தோற்றம் முதல் இறுதி வரை கண்டறியும் முயற்சியில், அதன் சில பகுதிகளை மட்டுமே கண்டுபிடிக்க முடிந்தது.  கால்வாயின் பழைய படங்கள் அனைத்தும் உள்ளூர் மக்களின்…

Read more

சிடிஸன் கன்சூமர் அண்ட் சிவிக் ஆக்ஷன் குரூப் (சிஏஜி) மூத்த ஆய்வாளரான சுமனா நாராயணன், 2003 ஆம் ஆண்டு சென்னையில் நான்கு சக்கர வாகனம் ஓட்டுவதற்கான உரிமம் பெற விரும்பியபோது, ​​ஓட்டுநர் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற, அவர் சாலையில் குறைந்தது 300 மீட்டர் ஓட்ட வேண்டும். .  திருவான்மியூர் வட்டாரப் போக்குவரத்து அலுவலகம் (ஆர்டிஓ) பின்புறம் உள்ள குறுகலான தெருவில் காரை ஓட்டி, போக்குவரத்து சிக்னலில் காரை நிறுத்திவிட்டு, இடதுபுறம் திரும்பி, மேலும் 200 மீட்டர் தூரம் ஓட்டும்படி சுமனாவிடம் கூறப்பட்டது.  "என்னுடைய பெற்றோரின் தலைமுறையில், சென்னையில் ஓட்டுநர் உரிமம் பெறுவதற்கு வாகனம் நிறுத்துவதற்கு கூட அவர்கள் சோதனை செய்யப்பட்டனர்," என்று அவர் கூறுகிறார். இரண்டு தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு, திருவான்மியூரில் ராம்* அதே ஆர்டிஓவில் ஓட்டுநர் சோதனைக்குச் சென்றபோது, ​​அவர் 100 மீட்டர் மட்டுமே ஓட்ட வேண்டியிருந்தது.  "இது ஒரு நேர் கோடாக இருந்தது. முந்தைய விண்ணப்பதாரரால் கார் இன்ஜின் ஏற்கனவே ஆன்…

Read more

Translated by Aruna Natarajan ராமலிங்கம்* என்ற முதியவர், ஒரு ஞாயிற்றுக்கிழமை காலை மதுரையிலிருந்து சென்னைக்கு தனியாகப் பயணம் செய்து எழும்பூர் ரயில் நிலையத்தை அடைந்தார். மெட்ரோ ரெயிலில் செல்வதற்காக ஃபுட் ஓவர் பிரிட்ஜில் நடந்து சென்ற அவருக்கு திடீரென மாரடைப்பு ஏற்பட்டது. பொதுமக்கள் அவருக்கு உதவ 108 ஆம்புலன்ஸ் சேவையை டயல் செய்ய முயன்றபோது, ​​சென்னை எழும்பூர் ரயில் நிலையத்திலேயே மருத்துவ அவசர சிகிச்சைக்காக பிரத்யேகமாக ஸ்டேஷன் வளாகத்தில் ஒரு அவசர மருத்துவ மையம் உள்ளதை குறித்து பலருக்குத் தெரியாது. கூட்டத்தை கவனித்த ரயில்வே ஊழியர்கள், மையத்தில் இருந்த மருத்துவ ஊழியர்களுக்கு தகவல் தெரிவித்தனர். ஒரு பெண் மற்றும் ஒரு ஆண் செவிலியர் உடனடியாக அவசர உபகரணங்கள் மற்றும் பிற முதலுதவி பொருட்களுடன் சம்பவ இடத்திற்கு விரைந்தனர். சில நிமிட கார்டியோபுல்மோனரி ரெசசிட்டேஷன் (CPR)க்குப் பிறகு, ராமலிங்கம் நிலைபெற்றார். பின்னர் அவர் அவசர சிகிச்சை மையத்திற்கு மாற்றப்பட்டு, மேல் சிகிச்சைக்காக அருகில் உள்ள அரசு மருத்துவமனைக்கு கொண்டு…

Read more

Translated by Aruna Natarajan "வெப்பமான நாட்களில் MTC பேருந்துக்காக காத்திருக்கவேண்டிய அவகாசம் என்னை ஆட்டோவைப் பயன்படுத்தத் தூண்டுகிறது" என்கிறார் எம் பிரியங்கா. “கே.கே.நகரில் இருந்து மயிலாப்பூரில் உள்ள எனது அலுவலகத்திற்கு செல்ல 12ஜி பேருந்தில் செல்கிறேன். நான் பஸ் ஏறும் இடத்தில் கே.கே.நகர் முனுசாமி சாலையில் பஸ் நிழற்குடை இல்லை. நிறுத்தத்தைச் சுற்றியுள்ள மரங்கள் வெட்டப்பட்டன. அவை மீண்டும் நடப்படவில்லை. பேருந்துகளுக்கான காத்திருப்பு வெயிலால் மிகவும் கடினமாக உள்ளதால் நான் ஆட்டோக்களை பயன்படுத்துகிறேன்." மாநில அரசு பெண்களுக்கு பேருந்து போக்குவரத்து இலவசமாக்கப்பட்டதனால் MTC பேருந்தில் பயணிக்க பிரியங்கா பணம் ஏதும் கொடுக்கத் தேவையில்லை. இருப்பினும், அவள் இப்போது போக்குவரத்துக்கு ஒரு நாளைக்கு 500 ரூபாய் செலவு செய்யும் நிலை உள்ளது. "எனது வருமானத்தில் மூன்றில் ஒரு பங்கு பயணத்திற்காக செலவிடப்படுகிறது," என்று அவர் கூறுகிறார். சென்னையின் பொதுப் போக்குவரத்து மற்றும் அது தொடர்பான உள்கட்டமைப்பு ஆகியவை வெப்பநிலை கடுமையாக இருக்கும்போது அல்லது மழை அதிகமாக பயணிகள் பயன்படுத்த…

Read more

Translated by Aruna Natarajan "ஒரு பகுதியில் இருந்து மற்றொரு பகுதிக்கு கழிவுகளை மாற்றுவது கார்பன் படிவத்தை உள்ளடக்கியது மற்றும் ஒரு இடத்தில் இருந்து குப்பைகளை மற்றொரு இடத்தில் கொட்டுவது சுற்றுச்சூழல் அநீதியாகும், இதன் விளைவாக மற்ற பகுதிகளில் வசிப்பவர்களுக்கு ஆரோக்கியமற்ற சூழல் ஏற்படுகிறது" என்கிறார் பூவுலகின் நண்பர்களின் சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர் ஜியோ டாமின். சமீபத்திய ஆண்டுகளில், சென்னை தனது கழிவு மேலாண்மை அமைப்பை மறுசீரமைக்க முயற்சித்து, குப்பைக்  கிடங்கில் அடையும் கழிவுகளின் அளவைக் குறைக்க முற்பட்டுள்ளது. இந்த இலக்கை அடைவதற்காக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட பரவலாக்கப்பட்ட கழிவு மேலாண்மை அமைப்பின் கீழ், பெரிய அடுக்குமாடி குடியிருப்புகள் மற்றும் வணிக நிறுவனங்கள் மொத்தக் கழிவு உருவாக்கிகள்(Bulk Waste Generators - BWGs) என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. விற்பனையாளர்களின் உதவியுடன் அவர்கள்  உருவாக்கும் கழிவுகளை கையாளும் பொறுப்பு அவர்களுடையதே. சென்னையில் மொத்த கழிவு உருவாக்குபவர்கள் 2016 ஆம் ஆண்டின் திடக்கழிவு மேலாண்மை (SWM) விதிகள் மற்றும் 2019…

Read more