சென்னையின் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணிகளில் உள்ள சிக்கல்களை

சென்னையின் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணிகளில் மக்கள் கவனிக்க வேண்டியவை.

தற்போதைய நிர்வாகம் கடந்த சில ஆண்டுகளாக சென்னை முழுவதும் பல உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டுள்ளது. இந்த நேரத்தில் சாலைகள் புதுப்பிக்கப்பட்டு மழைநீர் வடிகால் (SWDs) கட்டப்பட்டுள்ளன. பெரம்பூர் சுற்றுப்புற மேம்பாட்டு மன்றத்தின் உறுப்பினர்கள், உள்ளாட்சி அதிகாரிகள் மற்றும் ஒப்பந்ததாரர்களுடன் நெருக்கமாக ஈடுபட்டு, சென்னையில் மேற்கொள்ளப்படும் குடிமராமத்து பணிகளின் தரத்தை கண்காணித்து, அவை நிர்ணயிக்கப்பட்ட தரத்தில் உள்ளதா என்பதை உறுதி செய்து வருகின்றனர்.

வீதிகள் அமைப்பது உட்பட பல வேலைகளை மேற்கொள்ளும் போது, ​​குடிமைப் பிரிவினரும், ஒப்பந்ததாரர்களும் உரிய நடைமுறைகளைக் கடைப்பிடிக்கத் தவறிவிட்டனர் என்பதே இந்த நேரத்தில் எங்களின் அவதானிப்பு. எங்களால் மேற்கொள்ளப்படும் கண்காணிப்பின் பல நிகழ்வுகளில் தரமற்ற பொருட்கள் மற்றும் தரமற்ற வேலைப்பாடு ஆகியவற்றில் சிக்கல்கள் உள்ளன.


Read more: North Chennai roads turn into an obstacle course for commuters


சென்னையில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணிகள் தணிக்கையின் போது மோசமான சாலை தரம் காணப்பட்டது

தமிழக தலைமைச் செயலாளர், தமிழக முதல்வர் மற்றும் சென்னை உயர்நீதிமன்றம் வழங்கிய வழிகாட்டுதல்களின்படி அமைக்கப்படும் சாலைகளின் உயரம் பராமரிக்கப்படுவதை உறுதி செய்ய பெரம்பூர் சுற்றுப்புற மேம்பாட்டு மன்ற உறுப்பினர்கள் முயற்சி மேற்கொண்டுள்ளனர். 

ஒப்பந்ததாரர்களால் செய்யப்படும் பணிகளின் தரம் முறையாக கண்காணிக்கப்படாமல் இருப்பதும், சில மாதங்களுக்கு முன்பு புதுப்பிக்கப்பட்ட பல சாலைகள் ஏற்கனவே குண்டும் குழியுமாக இருப்பதும், சாலை வெட்டப்படுவதும் மிகவும் வருத்தமளிக்கிறது. சாலைகள் முழுமையடையாத SWD நெட்வொர்க்குகள், திறந்த குழிகள் மற்றும் பள்ளங்களுக்கு கூடுதலாக கழிவுநீர் நிரம்பி வழிகின்றன.

ஒப்பந்ததாரர்களின் முழுமையான தொடர்புத் தகவல் மற்றும் சாலைகளின் விவரக்குறிப்புகள், சாலைகளுக்கான உத்தரவாதக் காலத்தின் விவரங்களுடன் குடியிருப்பாளர்களுக்குக் கிடைக்க வேண்டும் என்று கட்டளையிடப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், உள்ளூர் அதிகாரிகளிடமிருந்து இதுபோன்ற எந்த தகவலையும் நாங்கள் பெறவில்லை. 

chennai road with potholes
புதிதாக போடப்பட்ட சாலைகள் ஏற்கனவே குண்டும் குழியுமாக உள்ளது. 
படம்: ரகுகுமார் சூடாமணி

அனைத்து சாலைகளிலும் 40 மிமீ மில் மற்றும் விகிதாச்சாரத்தில் அவற்றை மறுசீரமைக்க மிகத் தெளிவான அறிவுறுத்தல்கள் வழங்கப்பட்டாலும், 20 மிமீ முதல் 25 மிமீ வரை மட்டுமே அரைக்கும் பணியை நாங்கள் பார்க்கிறோம், மேலும் பல இடங்களில் உயரம் 60 மிமீ முதல் 70 மிமீ வரை அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது. 

சாலைகளின் முழு அகலமும் சீரமைக்கப்படவில்லை. பல இடங்களில், குறைந்தபட்சம் 3 அடி முதல் 5 அடி வரை சாலை தீண்டப்படாமல் விடப்பட்டதை நாங்கள் கவனித்தோம், அதே நேரத்தில் அதன் மற்ற பகுதிகள் அரைக்கப்பட்டு, சாலை மற்றும் SWD அல்லது நடைபாதைக்கு இடையில் வெறும் நிலத்தை விட்டுவிட்டன. 


Read more: Why road milling work calls for active involvement of Chennai citizens


சென்னையில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணி தணிக்கையின் போது தரமற்ற பணி, தரமற்ற பொருட்களின் பயன்பாடு  கண்டறியப்பட்டது

மேற்கொள்ளப்படும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணிகளும் தரமற்ற மற்றும் அவசர வேலைகளால் பாதிக்கப்படுகின்றன, அத்தகைய பணிகள் குடியிருப்பாளர்களுக்கு ஏற்படும் ஆபத்துகளைப் பற்றி எந்த அக்கறையும் இல்லாமல். எனது சுற்றுவட்டாரத்தில் மேற்கொள்ளப்பட்ட சில பணிகள் இதற்கு உதாரணம்.

கழிவுநீர் மற்றும் SWD அறை கதவுகள் சாலைகளின் மேற்பரப்பில் சமமாக வைக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்குப் பதிலாக, உள்ளூர் அதிகாரிகளும் ஒப்பந்தக்காரர்களும் மேன்ஹோல் அறை கதவுகளை சாலையின் மேற்பரப்பில் இருந்து ஏறக்குறைய ஒரு அடி உயரத்திற்கு உயர்த்த தேர்வு செய்தனர். 

நான் வசிக்கும் வார்டு 71 இல், சாலையின் நடுவில் மேடு மேடாக உருவான மேன்ஹோல் அறை கதவுகள் போன்ற பல நிகழ்வுகளை நாங்கள் புகாரளித்துள்ளோம். இதனால் வாகன ஓட்டிகள் மற்றும் சாலையில் செல்பவர்கள் கடும் அவதிக்குள்ளாகி வருகின்றனர்.

raised manhole chamber after civic work in chennai
மேன்ஹோல் அறை கதவுகள் சாலைகளை விட அதிக உயரத்தில் இருப்பதால் பாதுகாப்புக்கு ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது. 
படம்: ரகுகுமார் சூடாமணி

அதிகாரிகள் கூறுகையில், ‘அடுத்த முறை ரோடு போடும் போது, ​​சாலையின் உயரம் சீராக இருக்கும். ஆனால் அதுவரை, இந்த சாலைகளைப் பயன்படுத்துபவர்கள் துரோகமான சூழ்நிலையில் செல்ல வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர்.

வார்டு 71ல் உள்ள புழல் முருகேசன் தெருவில், சாக்கடை சாம்பர் கதவுகள் சேதமடைந்துள்ளதாக, பகுதிவாசிகள் புகார் தெரிவித்தனர். இந்த விவகாரம் ஊடகங்களிலும் வெளியானது. இதையடுத்து, சேதமடைந்த இரண்டு மேன்ஹோல் சேம்பர் கதவுகளில் ஒன்று மாற்றப்பட்டுள்ளது. ஆனால், மாற்றப்பட்ட கதவு ஓரிரு நாட்களில் சேதமடைந்து விட்டது. 

பின்விளைவுகளைப் பற்றி அதிகம் சிந்திக்காமல் குடிமராமத்து பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டதற்கு மற்றொரு உதாரணம் வார்டு 71ல் உள்ள படேல் சாலையில் செய்யப்பட்ட பணிகள். 

இந்தச் சாலையின் இரு முனைகளிலும் கடந்த சில மாதங்களுக்கு முன்பு சிறிய பகுதிகள் புதுப்பிக்கப்பட்டன. SWD வசதி உள்ள சாலையை நோக்கி வெள்ள நீர் வெளியேறுவதை உறுதிசெய்ய சாலையின் சாய்வு சரி செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும். உள்ளாட்சி நிர்வாகத்தில் உள்ள எவரும் எங்களின் பரிந்துரைகளை பெரிதாக எடுத்துக் கொள்ளாதது மிகவும் வருத்தமளிக்கிறது. 

சிறிய மழையின் போதும் இந்த சாலையில் வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து ஓடுவதை நாங்கள் கவனித்தோம். SWD மேன்ஹோல் அறை முற்றிலும் சிதிலமடைந்து, அதை மீட்டெடுக்க வேண்டியிருந்தது. முழு அறையையும் புனரமைப்பதற்கு பதிலாக, அவர்கள் ஒரு ஒப்பனை தயாரிப்பை நாடினர் மற்றும் அறை கதவு மட்டுமே மாற்றப்பட்டது. சில நாட்களில் அவர்கள் பொருத்திய புதிய SWD அறை கதவு குழிக்குள் இடிந்து விழுந்தது. தரக்குறைவான வேலைப்பாடு தோல்வியடையும் மற்றும் அது செய்தது. 

தொடர்ந்து மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டதையடுத்து, உள்ளாட்சி அமைப்பு இரண்டாவது முறையாக கதவை மாற்றியது. கடந்த கால தவறுகளில் இருந்து பாடம் கற்றுக் கொள்வதற்கு பதிலாக, அறையின் ஆதரவு சுவர்கள் புதுப்பிக்கப்படவில்லை, சாலையில் ஒரு பெரிய அறை கதவு மட்டுமே வைக்கப்பட்டு, அறைக் கதவின் உயரம் கிட்டத்தட்ட ஒரு அடி உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. 

இப்புதிய கட்டமைப்பு, பயன்பாட்டுக்கு ஏற்றதாக இல்லாததால், இரவு நேரங்களில், சாலை வெள்ளத்தில் மூழ்கும் போது, ​​இரு சக்கர வாகனங்களில் செல்வோருக்கு, பாதுகாப்புக்கு ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது. பயணிகள் மற்றும் பாதசாரிகளின் பாதுகாப்பு மீண்டும் சமரசம் செய்யப்பட்டுள்ளது. 

குடிமராமத்து பணிகள் தொடர்பாக குடியிருப்புவாசிகள் கவனித்த மற்றொரு பிரச்சினை, SWD வண்டல் மண் பிடிப்பு குழிகளின் நிலை, மழைநீரை பிடிக்க வேண்டிய குழிகளில் கழிவுநீர் நிரம்பியுள்ளது. மழைநீருக்குப் பதிலாக கழிவுநீர் வெளியேறுவது தடையின்றி தொடர்ந்தால், நமது அருகிலுள்ள சுற்றுப்புறங்களில் நிலத்தடி நீர் மட்டம் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு மாசுபடும். இதைத் தடுக்க, சட்ட விரோத கழிவுநீர் இணைப்புகளை, சுங்கத்துறையில் இணைக்க, அதிகாரிகள் உரிய நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்.


Read more: Perambur SWD construction: Sewage, exposed cables and other horrors


சென்னையில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு பணிகளை கண்காணிக்க தேவை

தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் குடிமக்கள் குழுக்கள் GCC யால் மேற்கொள்ளப்பட்டு வரும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டுப் பணிகள் குறித்து தணிக்கைகளை நடத்தி விவரங்களைப் பொதுக் களத்தில் பகிர்ந்து கொள்கின்றன. இது குடியிருப்பாளர்களிடையே ஒருவித விழிப்புணர்வை பரப்ப உதவியது. 

குடிமை நிச்சயதார்த்தக் குழுவின் உறுப்பினர்களாக, ஒப்பந்தத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளின்படி வளர்ச்சிப் பணிகள் நடைபெறுகின்றனவா என்பதைக் கண்டறிய அசல் ஒப்பந்தங்கள் தொடர்பான ஆவணங்களைப் பார்க்க விரும்புகிறோம். 

நமது நகரம் மற்றும் மாநிலத்தின் அளவைப் பார்த்தால், சிவில் சமூக அமைப்புகளால் எல்லா இடங்களையும் தணிக்கை செய்வது சாத்தியமற்றதாக இருக்கும். வளர்ச்சித் திட்டங்களில் தணிக்கைகளை நடத்தி, இந்த இடைவெளியை நிரப்புவதில் உள்ளூர்வாசிகள் முக்கியப் பங்காற்ற வேண்டும். குடியிருப்பாளர்கள் கண்களாகவும் காதுகளாகவும் செயல்பட வேண்டும் மற்றும் அரசாங்க நிறுவனங்களுக்கு பிரச்சினைகளை அதிகரிக்க தேவையான அனைத்து முக்கிய தகவல்களையும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டும். 

[This article has been translated using Google and edited for accuracy. Read the original article in English here.]

Also read:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Similar Story

City Buzz: Delhi ranks 350th in global index | Heat wave grips north… and more

In other news: Heat-related illnesses claim lives; Urban women in salaried jobs at 6-yr low and Delhi issues first bus aggregator licence.

Delhi ranks 350 in global index; no Indian city in top 300 Oxford Economics’ new ‘Global Cities Index’ report ranks Delhi at 350, the highest among 91 Indian cities. This was the first edition of the index, released on 21st May by the global advisory firm, Oxford Economics, which is assessing metropolitan cities across 163 countries on five parameters - economics, human capital, quality of life, environment, and governance. The top three cities in the list are New York, London and San Jose. In the category of human capital, which “encompasses the collective knowledge and skills of a city’s population,” measured…

Similar Story

Bengaluru citizens’ solutions to combat civic activism fatigue

Citizens cite diversity, recognition, a sense of ownership, and ward committees as vital to keep the flame of civic activism alive.

(In part 1 of the series Srinivas Alavilli and Vikram Rai wrote about their experience of moderating the masterclass, 'Is there burnout in civic activism?’, at the India Civic Summit, organised by Oorvani Foundation. Part 2 covers the discussions and insights by the participants)  The 35 plus participants in the masterclass-'Is there burnout in civic activism?', at the India Civic Summit, organised by Oorvani Foundation, were divided into six groups, who shared their observations and solutions to civic activism apathy. While nine questions were put to vote, the following six got the maximum votes in the following order:  Is there…