மாம்பலம் கால்வாய் சீரமைப்பு அதன் எதிர்காலம் குறித்த கேள்விகளை எழுப்புகிறது

மாம்பலம் கால்வாய் சீரமைப்பு திட்டத்தின் குறைகள்.

கருப்பான மற்றும் துர்நாற்றமான தேங்கி நிற்கும் நீர் – ஒரு காலத்தில் நகரின் குறிப்பிடத்தக்க நன்னீர் கால்வாய்களில் ஒன்றாக இருந்த மாம்பலம் கால்வாயைத் தேடிச் செல்லும்போது இதுவே காணப்படுகிறது. 

நான்கு தசாப்தங்களுக்கு முன்பு இருந்த நுங்கம்பாக்கம் குளம் மற்றும் மாம்பலம் குளம் ஆகிய இரண்டு பெரிய தொட்டிகளில் இருந்து உபரி நீரை எடுத்துச் செல்லும் இந்த கால்வாய் அதன் உச்சக்கட்டத்தில் இருந்தது. நகரமயமாக்கல் காரணமாக, இந்த குளங்களின் நீர்ப்பிடிப்பு பகுதி முழுவதும் தற்போது குடியிருப்பு மற்றும் வணிக நிறுவனங்கள் உள்ளன. 

அசல் கால்வாய் செல்லும் பாதை வள்ளுவர் கோட்டம் அருகே தொடங்கி தி நகர் மற்றும் சிஐடி நகர் வழியாக நந்தனம் கோல்ஃப் மைதானத்திற்கு அருகே அடையாறு ஆற்றில் வடிகால் செல்கிறது.

மாம்பலம் கால்வாயை அதன் தோற்றம் முதல் இறுதி வரை கண்டறியும் முயற்சியில், அதன் சில பகுதிகளை மட்டுமே கண்டுபிடிக்க முடிந்தது. 

கால்வாயின் பழைய படங்கள் அனைத்தும் உள்ளூர் மக்களின் நினைவில் இருந்து மறைந்துவிட்டன.

“கிட்டத்தட்ட நான்கு தசாப்தங்களாக நான் இங்கு வசித்து வருகிறேன், கால்வாய் எல்லா நேரத்திலும் ஒரே மாதிரியாக (மாசுபட்டது) எனக்கு நினைவிருக்கிறது. மழைக்காலங்களில், கால்வாயில் இருந்து வெளியேறும் கறுப்பு நீர், சாலைகளில் பெருக்கெடுத்து, தெருக்களில் பல நாட்களுக்கு வெள்ளத்தில் மூழ்கும்,” என்கிறார் சிஐடி நகரைச் சேர்ந்த சுல்தானா.

மாம்பலம் கால்வாயை சீரமைக்கும் முயற்சி

கூவத்தை போல் மாம்பலம் கால்வாயை சீரமைக்க பலமுறை முயற்சி மேற்கொள்ளப்பட்டது.

ஜனவரி 2021 இல், மாம்பலம் கால்வாய் மறுசீரமைப்பு திட்டத்தின் கீழ் , கால்வாயில் பசுமை மற்றும் பொழுதுபோக்கு வசதிகளை உருவாக்க, சென்னை மாநகராட்சி ஐந்து டெண்டர்களை மேற்கொண்டது . வித்யோதயா மெயின் ரோடு மற்றும் தியாகராய ரோடு இடையே மொத்தம் 1,750 மீட்டருக்கு பணிகள் மேற்கொள்ள ஒப்பந்ததாரர்கள் தேர்வு செய்யப்பட்டனர். சுமார் 106 கோடி ரூபாய் செலவில் ஸ்மார்ட் சிட்டி நிதியின் கீழ் இரண்டு கட்டங்களாக இந்தத் திட்டம் முன்மொழியப்பட்டது. 

திட்ட முன்மொழிவின்படி, கால்வாயை மறுசீரமைப்பதை விட அழகுபடுத்துவதில் கவனம் செலுத்தும் பல கூறுகளுடன் சைக்கிள் பாதை, நடைபாதைகள், பூங்காக்கள் மற்றும் இருக்கைகள் அமைக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. 

இத்திட்டத்தை செயல்படுத்துவதற்காக மாம்பலம் கால்வாயில் ஏராளமான கட்டுமான குப்பைகள் கொட்டப்பட்டன.

திட்டம் தொடங்கி பத்து மாதங்கள் கூட ஆகவில்லை. சுமார் 5% பணிகள் முடிந்து, படிப்படியாக மாம்பலம் கால்வாய் பொழுதுபோக்கு இடமாக மாற்றப்பட்டது. 

2021 இல் வடகிழக்கு பருவமழை தொடங்கிய பிறகு, நகரத்தில் மழை பெய்யத் தொடங்கியது.

சுற்றுவட்டார பகுதிகளில் உள்ள மழைநீர் வடிகால்களில் இருந்து மழைநீர் வெளியேற வேண்டிய மாம்பலம் கால்வாய் கட்டுமான குப்பைகளால் நிரம்பியதால் தண்ணீர் தடைபட்டது. மழைநீர் வடிகால்களிலும் அடைப்பு ஏற்பட்டது. 

Waterlogging in T Nagar Chennai during the November rains
தி.நகரில் உள்ள காம கோடி அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளில் தண்ணீர் தேங்கியுள்ளது. 
படம்: கோரா ஆபிரகாம்

இதனால் கால்வாயில் மாசு கலந்த மழைநீருடன் சாலைகளில் வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து ஓடத் தொடங்கியது. இந்த தண்ணீர், வீடுகளுக்குள் புகுந்ததால், அடுத்த சில நாட்களுக்கு, அப்பகுதியில் வசிப்பவர்களின் வாழ்வாதாரம் கேள்விக்குறியாகி உள்ளது.

“என்னுடைய வீடு ரங்கநாதன் தெருவுக்கு எதிரே இருக்கிறது. நாங்கள் முதல் தளத்தில் இருந்தபோது, ​​நடக்க முடியாத எனது 96 வயது அம்மா, தரைத்தளத்தில் உள்ள வீட்டில் இருந்தார். இரவு முழுவதும் பெய்த பலத்த மழைக்குப் பிறகு, தரைத்தளத்தில் உள்ள எங்கள் வீட்டிற்குள் தண்ணீர் வரத் தொடங்கியது. நாங்கள் அவரை  முதல் தளத்திற்கு மாற்றினோம், பின்னர் ஆம்புலன்ஸ் மூலம் அவரை குரோம்பேட்டையில் உள்ள ஒரு நண்பரின் இடத்திற்கு மாற்ற வேண்டியிருந்தது, இதனால் எங்கள் வீட்டில் அழுக்கு நீர் பெருக்கெடுத்து ஓடியது,” என்கிறார் கடந்த 40 ஆண்டுகளாக தி நகரில் வசிக்கும் ஜெயராமன் வி.

ஜெயராமன் மற்றும் அவர்களது வளாகத்தில் உள்ள மற்ற ஏழு அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளில் வசிப்பவர்கள் வெள்ளத்திற்குப் பிறகு அந்த வளாகத்தை வசிக்கத் தகுதியானதாக மாற்ற மொத்தம் ரூ.11,55,000 செலவழிக்க வேண்டியிருந்தது.

இந்தச் சம்பவத்துக்குப் பிறகும், அதைத் தொடர்ந்து குடியிருப்புவாசிகளின் கோபத்துக்கும் பிறகு, ஜூலை 2022 இல், மாம்பலம் கால்வாய் புனரமைப்புத் திட்டத்தை மறுசீரமைக்க மாநகராட்சி கவுன்சில் தீர்மானம் நிறைவேற்றியது. மாம்பலம் கால்வாயை அழகுபடுத்தும் திட்டத்தை உள்ளாட்சி அமைப்பு கைவிட்டது. வெள்ளத்தை தணிக்கும் நடவடிக்கையில் கவனம் செலுத்தப்பட்டது. 

சென்னை வெள்ளத்திற்கான காரணங்கள் மற்றும் தீர்வுகளை ஆய்வு செய்ய நியமிக்கப்பட்ட திருப்புகழ் குழு அளித்த பரிந்துரைகள் கால்வாயை சீரமைக்கும் புதிய திட்டத்தில் இணைக்கப்பட்டது.


Read more: All that’s wrong with stormwater drains in Chennai and how to fix them


மூல காரணங்கள் கவனிக்கப்படாமல் உள்ளன

பல மாதங்கள் கடந்தும், கால்வாயின் நிலை குறித்து குடியிருப்பாளர்கள் தரப்பில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்கள் எதையும் காணவில்லை.

“இப்போது மாம்பலம் கால்வாயில் சீரமைப்புப் பணிகள் எதுவும் நடைபெறவில்லை. தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகளும், அதிகாரிகளும் ஆய்வு என்ற பெயரில் அவ்வப்போது கால்வாயை பார்வையிட்டு படம் எடுத்துக் கொள்கின்றனர். அவர்கள் குடியிருப்பாளர்களுடன் தொடர்புகொள்வதில்லை அல்லது திட்டத்தை செயல்படுத்துவதற்கு முன் பொது ஆலோசனைக்கு எந்த முயற்சியும் எடுப்பதில்லை,” என்கிறார் தி நகர் குடியிருப்போர் நலச் சங்கத்தின் செயலாளர் கண்ணன் பாலச்சந்திரன். திட்ட விவரங்கள் குடியிருப்பாளர்களுக்கு தெரியாது என்றும் அவர் கூறுகிறார்.

தி.நகர் பகுதியில் வெள்ளப்பெருக்கு ஏற்படுவதற்கான அடிப்படைக் காரணங்கள் குறித்துப் பேசிய அவர், தீர்வாகச் சொல்லப்படும் மழைநீர் வடிகால்களும் பயனளிக்கவில்லை என்கிறார். “எந்த மழைநீர் வடிகால்களிலும் கழிவுநீர் ஓடுவதை நாம் காணலாம். தி.நகரில் உள்ள மற்ற அனைத்து வணிக நிறுவனங்களும், குறிப்பாக வடக்கு உஸ்மான் சாலையில் உள்ளவை, மழைநீர் வடிகால்களை கழிவுநீர் வடிகால்களாக பயன்படுத்துகின்றன. உள்ளாட்சி அமைப்புக்கு அவர்கள் மீது எந்த கட்டுப்பாடும் இல்லை என்று தெரிகிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

“தி.நகரில் உள்ள ஒரு பிரபல நகைக்கடையில், அதே பகுதியில் ஊழியர்களுக்காக ஒரு டைனிங் ஹால் உள்ளது. உணவு வீணாகி விட்டால், மழைநீர் வடிகால்களில் உணவைக் கொட்டுகின்றனர். இதனால் மாம்பலம் கால்வாயில் மழைநீர் வடிகால்களில் அடைப்பு ஏற்படுகிறது. மழைக்காலங்களில், மழைநீர் வடிகால் மற்றும் கால்வாய் இரண்டும் குப்பைகளால் அடைத்து கிடப்பதால், கால்வாயில் தண்ணீர் வருவதில்லை. இதனால் குடியிருப்பு பகுதிகளில் வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து ஓடுகிறது,” என்றார்.

கண்ணனும் இதன் தொடர்பாக நீதிமன்றத்தை அணுகினார். 

“உணவு கூடத்தை அகற்ற நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டும், இன்று வரை மாநகராட்சி எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை,” என்று அவர் குற்றம் சாட்டினார். 

“இப்பகுதியில் உள்ள பெரும்பாலான குடியிருப்பு நிறுவனங்கள் நான்கு அல்லது ஐந்து தசாப்தங்களுக்கு முன்னர் கட்டப்பட்டவை. அப்போது பல மாடிக் கட்டுமானம் இல்லை. வருடங்கள் செல்ல செல்ல மக்கள் தொகை அதிகரித்தது ஆனால் உள்கட்டமைப்புகள் அப்படியே இருந்தன” என்கிறார் ஜெயராமன். “சாலையின் உயரத்தை அதிகரித்ததன் விளைவாக குடியிருப்பு வளாகங்கள் சாலையின் உயரத்தை விடக் குறைந்தன. தொடர்ந்து, ஒவ்வொரு பருவமழையின் போதும் மழைநீர் சாலையில் இருந்து குடியிருப்பு வளாகங்களுக்கு செல்கிறது. இப்பிரச்னைக்கு தீர்வாக கூறப்படும் மழைநீர் வடிகால்கள், சாலையின் உயரத்தில் கட்டப்பட்டுள்ளதால் பயனில்லை,” என்றார்.

இதுகுறித்து சென்னை மாநகராட்சி அதிகாரிகளிடம் பொதுமக்கள் பலமுறை மனு அளித்தும் பலனில்லை.


Read more: Looking beyond stormwater drains to realise the dream of a flood-free Chennai


மாம்பலம் கால்வாய் சீரழிவின் பாதிப்பை ஏழைகள் சுமக்கிறார்கள்

மாம்பலம் கால்வாயை சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் ஏற்பட்டுள்ள வெள்ளப்பெருக்கிற்கு தீர்வாக மழைநீர் வடிகால் அமைக்க மாநகராட்சி முன்மொழிந்து வரும் நிலையில், அடிப்படை வசதிகள் கூட இல்லாத பகுதிகளும் உள்ளன. 

இங்கு, மாம்பலம் கால்வாயின் ஒரு பக்கத்தில் பல மாடிக் கட்டிடங்களைக் காணலாம், மறுபுறம் ஏழை மக்கள் வசிக்கின்றனர்.

Mambalam Canal Chennai
கால்வாயின் இருபுறமும் உள்ள பல மாடி கட்டிடங்களை சேர்ந்தவர்கள் அடிக்கடி குப்பைகளை கால்வாயில் வீசுகின்றனர். 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

மாம்பலம் கால்வாயின் சுவரை ஒட்டி வசிக்கும் மஸ்தானா கூறுகையில், கால்வாயின் ஒரு ஓரத்தில் உள்ள பல மாடிக் கட்டிடங்களில் வசிப்பவர்கள் அடிக்கடி பெரிய குப்பைகளை கால்வாயில் வீசுகிறார்கள்.

 “அவர்கள் பணக்காரர்கள் என்பதால், அவர்களுடன் சண்டையிட முடியாது. ஆனால், நாம்தான் சுமையைத் தாங்குகிறோம். அசுத்தமாக தேங்கி நிற்கும் தண்ணீர் கொசுக்கள் உற்பத்தியாகும் இடமாக உள்ளது. குழந்தைகள் மற்றும் மூத்த குடிமக்களுடன், இது ஒரு பெரிய சுகாதார ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

Mambalam Canal Chennai
கால்வாய் சுவரில் உள்ள ஓட்டையை மூடுவதற்கு அஸ்பெஸ்டாஸ் ஷீட்கள் பயன்படுத்தப்படுகிறது. 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

பல மாடி கட்டிடங்களில் வசிக்கும் மக்கள் சிறந்த வசதிகள் இருந்தபோதிலும் விதிகளை மீறுவது தொடர்கிறது, கால்வாயின் கரையோரத்தில் குறைந்த வருமானம் உள்ள குடியிருப்புகளில் வசிப்பவர்களுக்கு அடிப்படை வசதிகள் மற்றும் மழைநீர் வடிகால் போன்ற குடிமை உள்கட்டமைப்புகள் இல்லை என்று மஸ்தானா கூறுகிறார். 

“கால்வாயில் தண்ணீர் பெருகும்போது, ​​அது நேரடியாக நம் வீடுகளுக்குள் வரத் தொடங்குகிறது. வீடுகளுக்குள் தண்ணீர் வராமல் தடுக்க அஸ்பெஸ்டாஸ் ஷீட்களைப் பயன்படுத்துகிறோம், ஆனால் அது பெரிய அளவில் உதவாது,” என்கிறார்.

Mambalam Canal Chennai
வீட்டு உபயோகத்திற்கு பயன்படுத்தப்படும் தண்ணீர் மாம்பலம் கால்வாயில் விடப்படுகிறது. 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

மாம்பலம் கால்வாயை சீரமைக்கும் பணியில் பொதுமக்களை ஈடுபடுத்துதல்

தற்பொழுது  மாம்பலம் கால்வாயை சீரான இடைவெளியில் மாநகராட்சி ஊழியர்கள் சுத்தம் செய்கிறார்கள், ஆனால் தொடர்ந்து கழிவுகள் கொட்டப்படுவதால் இது பயனற்றதாகிறது என்று பல உள்ளூர்வாசிகள் கூறுகிறார்கள்.

“கால்வாயில் கொட்டப்பட்டிருக்கும் குப்பைகளை வெளியே இழுக்க ஜேசிபி மற்றும் சில இயந்திரங்கள் மூலம் கால்வாயை சுத்தம் செய்வதை நாங்கள் பார்த்திருக்கிறோம். கால்வாயின் உள்ளே கண்ணாடி துண்டுகள் மற்றும் பிற தீங்கு விளைவிக்கும் பொருட்கள் இருப்பதால் கைமுறையாக உள்ளே சென்று சுத்தம் செய்வது சாத்தியமில்லை. மேலும், அசுத்தமான தண்ணீருக்குள் செல்வது முற்றிலும் பாதுகாப்பற்றது. இருப்பினும், குடியிருப்பாளர்கள் தங்கள் நடத்தையை நிறுத்தாததால், கால்வாயில் இருந்து குப்பைகளை எடுப்பது பயனுள்ளதாக இல்லை,” என்று உள்ளூர்வாசி ராம் குறிப்பிடுகிறார்.

குடியிருப்புவாசிகள் குப்பைகளை கால்வாயில் வீசுவதை தடுப்பதே தங்களின் பெரும் சவாலாக உள்ளது என்றும் அதிகாரி ஒருவர் கூறுகிறார். “நாங்கள் முன்பு கொட்டப்பட்ட கட்டுமான குப்பைகளை அகற்றி, கால்வாயில் மண்ணை அகற்றினோம். குடியிருப்பாளர்கள் முறையான திடக்கழிவு மேலாண்மையை கடைப்பிடிக்காவிட்டால், முன்னோக்கி செல்வது கடினமாக இருக்கும், ”என்று அவர் கூறுகிறார்.

மாம்பலம் கால்வாயை சீரமைக்க திருப்புகழ் கமிட்டி விரிவான பரிந்துரைகளை வழங்கியுள்ளதாக அதிகாரப்பூர்வ தகவல் தெரிவிக்கிறது.

“நுங்கம்பாக்கம் குளம் இருந்த வள்ளுவர் கோட்டத்தைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் வெள்ளப்பெருக்கைத் தடுக்கும் வகையில், மாம்பலம் கால்வாயில் மழைநீர் வடிகால்களை அமைக்க குழு பரிந்துரைத்துள்ளது. கால்வாயை சீரமைக்க எங்களால் முடிந்தவரை முயற்சி செய்து வருகிறோம். அதற்குப் பிறகும் செய்ய வேண்டியது நிறைய இருக்கிறது” என்று அதிகாரிகள் கூறுகின்றனர்.

திருப்புகழ் கமிட்டியின் பரிந்துரைகளை பகிரங்கப்படுத்துவது முக்கியம் என்றும் அப்பகுதி மக்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர். இத்திட்டத்தை செயல்படுத்துவதற்கு முன், பொதுமக்களிடம் கருத்து கேட்பு கூட்டம் நடத்துவது, பகுதிவாசிகளுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்தவும், கால்வாய் சீரழிவுக்கான மூல காரணத்தை நிவர்த்தி செய்யவும் உதவும்.

ஒவ்வொரு நீர்நிலைக்கும் ஒரு நீரியல் செயல்பாடு உள்ளது. அதற்கு இடையூறு ஏற்படும் போது அதன் விளைவுகளை நாம் சந்திக்க நேரிடும். மாம்பலம் கால்வாயிலும் அப்படித்தான். 

நான்கு தசாப்தங்களுக்கு மேலாக இப்பகுதியில் வசிக்கும் மக்களுக்கு கூட மாம்பலம் கால்வாயில் நன்னீர் பற்றிய நினைவே இல்லை என்பது வருத்தமளிக்கிறது. ஆனால், வருங்கால சந்ததியினருக்கு கால்வாயின் எஞ்சிய தடயங்களைக் கூட விட்டுச் செல்லாமல் இருப்பது மோசமான தோல்வியாகும்.

[This article has been translated using Google and edited for accuracy. Read the original article in English here.]

Also read:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Similar Story

Street food and city planning: Can Bengaluru get it right?

There is a need to balance Bengaluru's vibrant street food culture with measures to ensure hygiene and proper infrastructure for vendors

Whether it is a quick bite of dosa, steaming idlis or spicy chaats, street food plays an integral part in Bengaluru’s urban life and culture with vendors offering diverse meals from their pushcarts and temporary stalls. Street food vending also supports livelihoods and vendors play an important role in providing affordable meals to the city’s working population. However, these stalls may pose challenges related to urban infrastructure, hygiene, waste disposal and environmental management. Regulations that govern urban street vending Recognising the significance of street vendors, the National Policy for Urban Street Vendors advocates for a supportive framework while maintaining urban hygiene and…

Similar Story

City Buzz: Indian cities among most polluted | Bill to divide Bengaluru corporation…and more

Other news: Plans to decongest Delhi neighbourhoods, budget focusses on Mumbai's infrastructure, and Chennai gets new parking policy.

13 Indian cities among world's most polluted Thirteen Indian cities are among the world’s 20 most polluted, revealed the ‘2024 World Air Quality’ report released on March 11th by IQAir, a Swiss organisation. Ten cities, especially in the Indo-Gangetic region, are among the top 15 polluted cities of the South and Central Asian region. The list also features four cities in Pakistan and one in China. Delhi is the most polluted capital city in the world. Its issues are mainly the winter's unfavourable weather, vehicular emissions, paddy-straw burning, firecrackers and other local pollutants. A slight decrease in dangerous PM2.5 concentrations…