மலையாள திரையுலகில் பெண்கள் எதிர்கொள்கின்ற பாலியல் துன்புறுத்தல் தொடர்பான பிரச்சினைகளை ஆய்வு செய்யும் நோக்கில் 2017-இல் கேரள அரசு உருவாக்கிய மூன்று உறுப்பினர்களைக் கொண்ட நீதியரசர் ஹேமா குழு, 19 ஆகஸ்ட் அன்று அதன் அறிக்கையை வெளியிட்டது . இந்த அறிக்கை, திரைப்படத் துறையில் மட்டுமின்றி பல்வேறு துறைகளில் பெண்கள் எதிர்கொள்ளும் பாலியல் தொல்லைகள் பற்றிய விவாதங்களை தூண்டியது.
சென்னையின் பிரபலமான கலாக்ஷேத்ராவில் 2023-ல் பல பாலியல் துன்புறுத்தல் தொடர்பான குற்றச்சாட்டுகள் வெளிவந்தபோது, நாங்கள் சென்னையின் கல்வி நிறுவனங்களில் உள்ள உள்ளக புகார் குழுக்கள் (ICC) எப்படி செயல்படுகின்றன என்பதை ஆராய்ந்தோம். பணியிடத்தில் பெண்கள் மீதான பாலியல் துன்புறுத்தல் (தடுப்பு, தடை மற்றும் தீர்வு) சட்டம், 2013 (POSH சட்டம்) படி, 10 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட பணியாளர்கள் உள்ள அனைத்து நிறுவனங்களிலும் ICC செயல்பட வேண்டும்.
“சில தனியார் நிறுவனங்கள் POSH சட்டத்தை அமல்படுத்தி, ICCக்களின் செயல்பாட்டை உறுதி செய்துள்ளன. ஆனால், ஆதரவு அளிக்கும் இந்த வகையான சம்பவங்கள் மிகவும் அரிதானவை,” என்று சென்னை உயர்நீதிமன்ற வழக்கறிஞர் ஜோதிலட்சுமி சுந்தரேசன் குறிப்பிடுகின்றார்.
ஒரு பெண்ணுக்கு சீரமைக்கப்பட்ட தொழில்நிறுவனங்களில் சில பாதுகாப்புகள் இருந்தாலும், அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெண்கள் – குறிப்பாக வீட்டு பணியாளர்கள், கட்டுமான தொழிலாளர்கள் மற்றும் வணிக நிறுவனங்களில் தற்காலிக பணியாளர்கள் – பாலியல் தொல்லைகளுக்கு உள்ளாகும்போது POSH சட்டத்தின் கீழ் நீதியை பெறுவதில் பல தடைகள் நேரிடுகின்றன. சட்டப்படி சில வசதிகள் உள்ளன, ஆனால் பல பெண்களும் உள்ளூர் புகார் குழுவின் (LCC) மற்றும் அதன் முக்கியப் பங்கு பற்றி அறியவில்லை.
இந்த இரு பகுதி தொடர் கட்டுரையின் முதல் பகுதியில், POSH சட்டத்தின் கீழ் அமைப்புசாரா துறையில் உள்ள பெண் தொழிலாளர்களுக்கான வசதிகள், மற்றும் அவர்கள் யாரிடம் எப்படி புகார் செய்ய வேண்டும் என்பவற்றை ஆராய்கிறோம்.
பணியிடங்களில் பாலியல் துன்புறுத்தல் எவ்வாறு வரையறுக்கப்படுகிறது?
“பல நேரங்களில், பெண்கள் தங்களுக்கான உரிமைகளை பாதுகாக்க முயற்சிக்கும் போது, குற்றவாளி (அவர் செல்வந்தனாகவோ, அரசியல் தொடர்புடையவனாகவோ இருக்கலாம்) அவர்களை அச்சுறுத்தி, அவர்களுக்கு எதிரான பாதுகாப்பற்ற பணியிட சூழலை (hostile work environment) உருவாக்குகிறார்,” என்று தேசிய வீட்டு பணியாளர் இயக்கத்தின் மாநில ஒருங்கிணைப்பாளர் எம். ஜோசபின் அமலா வலர்மதி குறிப்பிட்டுள்ளார்.
பாலியல் துன்புறுத்தலால் பாதிக்கப்பட்ட பெண்கள் யாரிடம் சென்று புகார் செய்ய வேண்டும்?
பொதுவாக, பாலியல் தொல்லை எதிர்கொள்பவர்களுக்கு மிகப்பெரிய சவாலாக இருப்பது, உதவி பெற யாரை தொடர்பு கொள்ள வேண்டும் என்று தெரியாமலிருப்பதே ஆகும்.10 அல்லது அதற்கு குறைவான பணியாளர்கள் உள்ள அமைப்புகளில் பணிபுரியும் பெண்கள், மாவட்ட அளவில் அமைக்கப்பட்ட உள்ளூர் புகார்கள் குழு (LCC) அணுக வேண்டும்.
“LCC, 10 அல்லது அதற்கு குறைவான பணியாளர்கள் உள்ள பணியிடங்களில் மட்டுமல்ல, அத்துடன் ICC அமைக்கப்படாத இடங்களில், பாதிக்கப்பட்ட பெண்ணுக்கு ICC-இல் நம்பிக்கை இல்லையெனில் அல்லது புகார் மேலாளருக்கு எதிராக இருந்தாலும், LCC மூலம் புகார்கள் பதிவு செய்யலாம்,” என்று சென்னை வழக்கறிஞர் ஷ்ரீலா எம். குறிப்பிடுகின்றார்.
2023 மே 29-ஆம் தேதி சென்னையின் LCC மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்டது, மேலும் அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளுக்கான அலுவலகப் பதவியில் கீழ்க்காணும் உறுப்பினர்கள் நியமிக்கப்பட்டுள்ளனர். சென்னை மாநகராட்சியில் உள்ள 15 மண்டலங்களில் சிறப்பு தாசில்தார்கள் (சமூக பாதுகாப்பு திட்டங்களை செயல்படுத்தும் அதிகாரிகள்) மற்றும் சென்னையின் வடக்கு, தெற்கு மற்றும் மையப்பகுதிகளில் உள்ள வட்டார வளர்ச்சி அலுவலர்களும் (Regional Development Officers) Nodel அலுவலர்களாக நியமிக்கப்பட்டுள்ளனர்.
சென்னையில் உள்ளூர் புகார் குழு
பதவி | பெயர் |
தலைவர் | பஞ்சி சுப்ரமணியம், FinTech Cyber Security தொழிலதிபர் |
உறுப்பினர் | ஷர்மிலா குணராஜ், சென்னை உயர்நீதிமன்ற வழக்கறிஞர் |
உறுப்பினர் | ஆர் ரதீஷ் மணிகண்டன் (ஆண் பிரதிநிதி) |
உறுப்பினர் | கஸ்தூரி, மாவட்ட சமூக நலத் துறை |
உறுப்பினர் | எம் ஹரிதா, மாவட்ட சமூக நலத் துறை |
உறுப்பினர் | ஏ மங்கையர்கரசி, மாவட்ட சமூக நலத் துறை |
பணியிடங்களில் பாலியல் துன்புறுத்தலை எதிர்க்க புதிய இணையதளம்
ICC அமைப்பதற்கான விதிகள், அரசாணைகள் மற்றும் பயிற்சி வழிகாட்டிகள் உள்ள தனிப்பட்ட இணையதளத்தை மாநில சமூக நலத்துறை தொடங்கியுள்ளது. இதற்கிடையில், மாவட்ட அளவில் அதிகாரிகளின் தொடர்பு விவரங்களும் அந்த இணையதளத்தில் வெளியிடப்பட்டுள்ளது.
Read more: Chennai helplines for women suffering abuse, gender violence or mental health issues
பாலியல் துன்புறுத்தல் குறித்து LCC-இல் புகார் செய்வது எப்படி?
சென்னை மாவட்ட சமூக நலதுறையின்படி, பாலியல் துன்புறுத்தலால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் ஆன்லைனிலும், ஆஃப்லைனிலும் புகார் செய்ய முடியும். அவர்கள் தங்கள் புகாரை மாவட்ட சமூக நல அலுவலருக்கு chndswo.4568@gmail.com அல்லது மாவட்ட ஆட்சியருக்கு collrchn@nic.in என்ற மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு அனுப்பலாம்.
எனினும், பலர் மின்னஞ்சல் மூலம் புகார் செய்ய தொழில்நுட்ப அறிவில் நன்கு பயிற்சி பெற்றவர்களாக இருக்க மாட்டார்கள். தற்போதைய நிலவரப்படி, மற்றொரு வழி இல்லை; பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தங்களது புகாரின் எழுத்துப் பதிப்பை மாவட்ட கலெக்டர் அலுவலகத்தில் உள்ள LCC-க்கு நேரடியாக சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
சம்பவம் நிகழ்ந்த நாளில் இருந்து மூன்று மாதங்களுக்குள் புகாரை பதிவுசெய்ய வேண்டும். தொடர் பாலியல் துன்புறுத்தலாக இருந்தால், அது கடைசியாக நிகழ்ந்த சம்பவத்தின் நாளில் இருந்து மூன்று மாதங்களுக்கு உள்ளே புகார் செய்யப்பட வேண்டும். சூழ்நிலை காரணமாக பாதிக்கப்பட்டவரால் இந்த காலத்தினுள் எழுத்துப்படிவில் புகார் செய்யமுடியவில்லை என்றால், அந்த கால அவகாசத்தை LCC அதிகமாக மூன்று மாதங்கள் நீட்டிக்கலாம், ஆனால் இந்த நீட்டிப்புக்கு காரணமாகச் சொல்லப்பட்ட காரணங்கள் சரியானவை என LCC திருப்தி அடைந்திருப்பது வேண்டும்.
உடல் அல்லது மனநிலை குறைபாடு அல்லது மரணம் காரணமாக பாதிக்கப்பட்டவர்களால் புகார் அளிக்கமுடியவில்லை என்றால், LCC பாதிக்கப்பட்டவரின் சட்டபூர்வ வாரிசுக்கு, பாதிக்கப்பட்டவரின் சார்பில் புகார் பதிவு செய்ய அனுமதிக்கும்.
பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு புகார் எழுதுவதில் சிரமம் இருக்குமானால், LCC அவர்களுக்கு புகாரை எழுதுவதற்கு தகுந்த உதவியினை வழங்கும்.
Read more: To fight sexual harassment of women, it is important to continue to talk: Chinmayi Sripada
LCC பாலியல் துன்புறுத்தல் புகாரை எவ்வாறு பரிசீலிக்கிறது?
LCC முதலில் வழக்கை விசாரணைக்கு எடுத்துக்கொள்ளும். ஆரம்ப நிலைப்படி குற்றம் தெளிவாக உள்ளதாக உறுதி செய்யப்பட்டால், LCC அந்த புகாரை இந்திய தண்டனைச் சட்டங்களின் பிரிவுகளின் கீழ் வழக்கு பதிவு செய்ய, ஏழு நாட்களுக்குள் காவல் துறைக்கு அனுப்பி வைக்கும்.
விசாரணையின் போது, இரு தரப்பினருக்கும் சமமான வாய்ப்புகள் வழங்கப்படுவதை உறுதி செய்யப்படும், மேலும் விசாரணை முடிவுகள் இரு தரப்பிற்கும் வழங்கப்படுவதாகவும், அவற்றிற்கு எதிராக வாதிடுவதற்கான வாய்ப்பு வழங்கப்படும்.
LCC வழங்கும் பரிந்துரைகள் மற்றும் அதற்குரிய நடவடிக்கைகள் ஒவ்வொரு வழக்கின் அடிப்படையில் மாறுபடலாம். எனினும், சம்மந்தப்பட்ட நிறுவனத்தின் மேலாளர் அந்த பரிந்துரைகளை 60 நாட்களுக்குள் செயல்படுத்தி, LCC-க்கு ஒரு அறிக்கையை அனுப்ப வேண்டும்.
புகார் அளிக்கப்பட்ட பின், விசாரணை 90 நாட்களுக்குள் முடிக்கப்பட வேண்டும். விசாரணை முடிந்தவுடன், LCC அந்த வழக்கின் அறிக்கையை 10 நாட்களுக்குள் மாவட்ட அதிகாரியிடம் அனுப்ப வேண்டும்.
இந்த இரு பகுதி தொடர் கட்டுரையின் இரண்டாவது பகுதி, LCC யதார்த்தத்தில் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதையும், அது பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு உதவுவதில் எவ்வளவு பயனுள்ளதாக இருந்துவருகிறது என்பதையும் ஆய்வு செய்யும்.
Translated by Shobana Radhakrishnan
[This article was translated using AI tools and you can find the original article is English here.]