ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு, திருநெல்வேலி மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த 38 வயதான செல்வி, சென்னை நகரில் உள்ள ஒரு சிறிய துணி கடையில் விற்பனையாளராக பணியாற்றினார்.
“அந்த கடை உரிமையாளரின் சொந்தக்கார ஆண் ஒருவர் சூப்பர்வைசராக இருந்தார். அவர் பெண் ஊழியர்களிடம் தகாத முறையில் நடந்து வந்தார். அவரின் இந்த நடத்தை தொடர்ந்து அதிகரித்து வந்தன. பொறுக்கமுடியாமல் ஒரு நாள் நான் அவருக்கு எதிராக பேசினேன். எங்களிடம் இப்படி நடந்து கொள்வது சரி இல்லை என்று கூறினேன். அது பெரிய சண்டையாக மாறியது. என்னை தகாத வார்த்தைகளால் தாக்கினர் அவர். கடைசியில் நான் வேலையை இழந்தது தான் மிச்சம்,” என்று செல்வி தனது அனுபவத்தை பகிர்ந்தார்.
செல்வி, தனது குடும்பத்தின் ஒரே சம்பாதிக்கும் உறுப்பினராக இருந்தபோது, வேலை இழப்பதால் அவருக்கு அதிகமான பாதிப்புகள் நேர்ந்தன. புதிய வேலை தேடும் பணியில், அவருக்கு பல மாதங்கள் கடந்து விட்டன. தற்போது, அவர் ஒரு பெட்ரோல் பங்கில் பணியாற்றி வருகிறார். “பணியிடங்களில் பாலியல் துன்புறுத்தல் சம்பந்தமாக உள்ளூர் புகார் குழுவில் (LCC) புகார் செய்வது குறித்து நீங்கள் ஏதாவது அறிந்திருக்கிறீர்களா?” என்ற கேள்விக்கு, அவர் பதிலளிக்கின்றார், “இல்லை, எப்படியும் சட்டப்பூர்வமாக வழக்கை எடுத்துச் செல்ல என்னால் முடியாது. அந்தச் சம்பவம் நடந்தபோது, எனது முதன்மை கவலை எனது குடும்பத்திற்கு உணவளிக்க வேறு வேலை தேடுவதாக தான் இருந்தது,” என்றார்.
இது ஒரு தனிப்பட்ட சம்பவமல்ல. அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் ஆயிரக்கணக்கான பெண்கள், பணியிடத்தில் பாலியல் துன்புறுத்தலை எதிர்கொள்வதுடன் பல்வேறு இடர்ப்பாடுகளையும் சந்திக்கின்றனர்.
அமைப்புசாரா துறையில் உள்ள பெண்களுக்கு LCC பற்றி விழிப்புணர்வு இல்லை
அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெரும்பாலான பெண்கள், பாலியல் துன்புறுத்தல் சார்ந்த புகார்களை LCC-க்கு தெரிவிக்க முடியும் என்று அறிந்திருக்கவில்லை.
“ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட துறையில் வேலை செய்யும் பணியாளர்களாக இருந்தும், அவர்களுக்கு அதே சட்ட பாதுகாப்புகள் மற்றும் நிரந்தர பணியாளர்களுக்கு வழங்கப்படும் சலுகைகள் கிடைக்காதவர்கள், அமைப்புசாரா துறையில் உள்ளவர்களாகவே கருதப்படுவர். இதில் ஒப்பந்த மற்றும் தற்காலிக பணியாளர்களும் அடங்குவர்,” என்று சென்னையை சார்ந்த வழக்குரைஞர் M. ஷ்ரீலா கூறுகிறார்.
Centre for Law and Policy Researchயின் 2020 அறிக்கைபடி, சென்னை LCC 2014 முதல் 2019 வரை ஒரே ஒரு புகாரை தான் பெற்றுள்ளது. கலாக்ஷேத்ரா விவகாரத்துக்குப் பின், அப்போது இருந்த தலைமை செயலாளர் வி இறையன்பு, 2023 பிப்ரவரி மாதம் அனைத்து மாவட்ட ஆட்சியர்களையும் பணியிடத்தில் பெண்கள் மீதான பாலியல் துன்புறுத்தல் (தடுப்பு, தடை மற்றும் தீர்வு) சட்டம், 2013 (POSH சட்டத்தை) கடுமையாக அமல் படுத்துமாறு ஆணையிட்டார். அதை தொடர்ந்து, 2023 மே மாதத்தில், POSH சட்டத்தின் வழிகாட்டுதலுக்கு ஏற்ப சென்னை LCC மறுசீரமைக்கப்பட்டது. இதுவரை மூன்று புகார்களையும் பெற்றுள்ளது.
சென்னை மாவட்ட சமூக நலத்துறை, POSH சட்டத்தை பிரபலப்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டுவருவதாக கூறுகிறது. நவம்பர் 2023 முதல், சென்னை நகரின் மறுவாழ்விடப்பகுதிகளில், பல அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் மக்களுக்கு இந்த சட்டத்தின் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தி வருகின்றனர்.
“குறைந்த எண்ணிக்கையிலான வழக்குகள் என்றால், அனைத்து வேலை இடங்களும் பெண்களுக்கு பாதுகாப்பான இடங்களாக இருக்கின்றன என்று பொருளாகாது. LCC என்பது அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெண்கள், வேலை இடங்களில் சந்திக்கும் பாலியல் தொல்லைகளுக்கு எதிராக நீதி பெறும் ஒரு முக்கியமான கருவியாக உள்ளது. எனினும், பெரும்பாலான பெண்களுக்கு LCC-யின் இருப்பு மட்டுமன்றி, அதன் பங்கு மற்றும் பொறுப்புகள் பற்றியும் தெரியாது,” என்று சென்னை உயர்நீதிமன்ற வழக்கறிஞர் ஜோதிலட்சுமி சுந்தரேசன் குறிப்பிடுகின்றார்.
Read more: Sexual harassment in the unorganised sector: Resources for survivors
அமைப்புசாரா பணியிடங்களில் பாலியல் துப்புறுதலால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கான ஆதரவு கட்டமைப்பின் தேவை
பல பெண்கள் வேலை இடங்களில் பாலியல் தொல்லை குறித்து புகார் செய்ததில் வருத்தப்படுகிறார்கள். குறிப்பாக உள்ளக புகார் குழுக்கள் (ICC) செயல்பாட்டில் இருக்கும் சில ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட துறையில், புகார் செய்யும் பெண்களுக்கு ஆதரவு அமைப்புகள் இருந்தும் அவர்கள் வருத்தப்படுகிறார்கள். ஏனெனில் இது அப்பெண்களுக்கு அதீத மன அழுத்தத்தை உண்டாக்கும்.
“அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெண்களின் நிலைமை இன்னும் கடுமையாக உள்ளது, ஏனெனில் அவர்கள் வேலை பாதுகாப்பு மற்றும் வலுவான ஆதரவுக் கட்டமைப்புகளைக் கொண்டிருக்கவில்லை. அவர்களுக்கு தெரிந்த ஒரே வழி, காவல் துறையில் புகார் அளிப்பது தான். பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், குற்றவாளி ஒரு செல்வாக்கு மிக்க நபராக இருக்கிறார், பாதிக்கப்பட்டவருக்கு வழக்கைத் திரும்பப் பெறுவதையும் பணியிடங்களை மாற்றுவதையும் தவிர வேறு வழியில்லை” என்று வனேசா பீட்டர் குறிப்பிடுகிறார். வனேசா பல ICCகளில் external committee memberஆகா இருக்கிறார்.
தற்போது, பாதிக்கப்படவர் LCC-க்கு புகார் செய்யக்கூடிய ஒரே வழி, மாவட்ட ஆட்சியர் அலுவலகத்தில் உள்ள LCC-க்கு மனு அளிப்பது அல்லது மாவட்ட சமூக நல அதிகாரிக்கு (chndswo.4568@gmail.com) அல்லது மாவட்ட ஆட்சியருக்கு (collrchn@nic.in) மின்னஞ்சல் அனுப்புவது மட்டுமே. ஆனால், இவை எதுவும் அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெண்கள் எளிதில் அணுகக்கூடிய முறைகள் இல்லை.
பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கான பொறுப்பு தொழிலாளர் சங்கங்களின் மீது வீழ்கிறது
அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெண்களுக்கு LCC அல்லது போலீசில் புகார் செய்வதன் மூலம் நீதி பெறுவது கடினமானதாக மாறும் போது, அவர்களுக்கு நீதி பெற்று தருவதன் பொறுப்பு தொழிலாளர் சங்கங்களின் மீது வீழ்கிறது. ஆனால், தொழிலாளர் சங்கங்களின் பெரும்பாலும் வெளிப்புற அமைப்புகளாகக் கருதப்படுகின்றன, மேலும் பல வேலை இடங்களில் அவற்றிற்கு செயல்பட அனுமதி இல்லை,” என்று தமிழ்நாடு பெண் தொழிலாளர்கள் சங்கத் தலைவர் சுஜாதா மோடி கூறுகிறார்.
உதாரணமாக, வீட்டுப்பணியாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் பாலியல் துன்புறுத்தலை எடுத்துக்கொள்ளலாம். “பெரும்பாலான நேரங்களில், சம்பவம் நடைபெறும் இடம் பணியமர்த்துபவரின் வீடே ஆகும். பாதிக்கபட்ட பெண்கள் தானாக முன்வந்து தங்களுக்கு நடந்த பாலியல் துன்புறுத்தலைப் பற்றி சொல்லாதிருந்தால், அதை நிரூபிக்க எந்த ஆதாரமும் கிடையாது. அப்படி அந்த பெண்கள் தங்கள் அனுபவங்களை வெளிப்படுத்த, அவர்களுக்கு வலிமையான மன உறுதி மற்றும் ஆதரவு அமைப்புகள் அவசியமாக இருக்கும்,’ என்று தேசிய வீட்டு பணியாளர் இயக்கத்தின் மாநில ஒருங்கிணைப்பாளர் எம். ஜோசபின் அமலா வளர்மதி கூறினார்.”
இந்த பணியாளர்கள் எந்த அமைப்பு அல்லது சங்கத்தின் கீழும் சேராதிருந்தால், அவர்கள் தாங்களாக சட்ட நடவடிக்கையை மேற்கொள்ள முடியாது. “அமைப்புசாரா துறையில் பணியாற்றும் பெண்கள் தங்களது வழக்குகளை தனியாகப் பதிவு செய்வது மிகவும் அரிதாகும்,” என்று ஷ்ரீலா குறிப்பிட்டார். LCC பற்றிய எந்தவொரு தகவலும் பொது தளங்களில் இல்லை என்பதால், சங்க பிரதிநிதிகள் கூட நீதி தேடி காவல் துறை அல்லது நீதிமன்றத்தையே நாடுகிறார்கள்.
இந்த தொடரின் முதல் பகுதியில், சென்னை LCC உறுப்பினர்களை பற்றியும் அவர்களை எவ்வாறு தொடர்பு கொள்ளலாம் என்பதையும் குறிப்பிட்டுள்ளோம். POSH சட்டத்திற்கென தனிப்பட்ட இணையதளத்தை மாநில சமூக நலத்துறை தொடங்கியுள்ளது. LCC உறுப்பினர்களின் மற்றும் Nodel அதிகாரிகளின் தொடர்பு விவரங்களுடன் கூடிய தகவல்களை அந்த இணையதளத்தில் வெளியிட வேண்டும் என வல்லுனர்கள் கூறுகிறார்கள்.
Read more: Domestic workers face issues like wage theft, harassment, but have no one to complain to
கூட்டு/மூன்றாம் நபர் புகார்கள் அதிக வழக்குகளை LCCக்கு கொண்டு வர உதவும்
“அமைப்புசாரா துறையில் பல பெண்கள், அதிகார சமநிலையின் குறைபாடு காரணமாக வேலை இடங்களில் தாங்கள் சந்திக்கும் பாலியல் தொல்லை குறித்து புகார் செய்ய முடியாமல் போகின்றனர். தனியார் நிறுவனங்களில் உள்ள ICCயின் அனுமதியின் அடிப்படையில், பாதிக்கப்படவரின் எழுத்துப்பூர்வ அனுமதியுடன் மூன்றாம் நபர் புகார்கள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது. அதேபோல், அமைப்புசாரா துறையில் கூட்டுப் பிரதிநிதித்துவம் முக்கியமாகிறது, இதனை LCC தெளிவாக விளக்க வேண்டும்,” என்று ஷ்ரீலா கூறுகிறார்.
சென்னை மாவட்ட சமூக நலத் துறையின் அதிகாரிகள் மூன்றாம் நபர் புகார்களை ஏற்றுக்கொள்வதாக தெளிவுபடுத்தினர். “நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளுக்கு ஒத்ததாக, LCC ஒரு விசாரணையை நடத்தும், இதில் பாதிக்கபட்டவர் பங்கு பெறுவது அவசியமாக இருக்கும். அவருடைய அடையாளத்தை ரகசியமாக வைத்திருப்பதை நாங்கள் உறுதி செய்வோம்; இருப்பினும், பாதிக்கபட்டவருக்கு விசாரணையில் பங்கு பெறாமல் இருப்பதற்கான எந்தவொரு ஏற்பாடும் இல்லை,” என்று துறையின் அதிகாரி கூறுகிறார்.
LCC-கென பட்ஜெட் ஒதுக்கீடு இல்லாதது அதன் செயல்பாட்டை பாதிக்கின்றது
துறை அதிகாரிகளின்படி, LCC-கென தனியான நிதி ஒதுக்கப்படவில்லை. இருப்பினும், அந்தக் குழு மாவட்ட ஆட்சியர் நிர்ணயிக்கும் நிதியை அடிப்படையாகக் கொண்டு செயல்படுகிறது. “LCC-க்கு நிதி ஒதுக்கீடு பற்றி எந்த உரையாடலும் இல்லை. நிதி ஒதுக்கப்படவில்லை என்றால், அது எவ்வாறு செயல்பட முடியும்?’ என்று ஜோதிலட்ச்மி கேட்கின்றார்.
வணிக பொருட்டாக மாறும் POSH பயிற்சி
LCC எளிதாக அணுகக்கூடிய வகையில் இல்லையெனில் அல்லது செயல்பாட்டிலும் இல்லை எனும் காரணங்களினால், POSH பயிற்சி பொருட்கள் வணிக பொருட்டாக மாறிவிட்டன. “நடுத்தர நிறுவனங்கள் சில, தங்கள் நிறுவனங்களுக்கான ICC-யை நிறுவ அல்லது வேலை இடங்களில் பாலியல் தொல்லை குறித்து விழிப்புணர்வு பரப்ப ஆர்வம் காட்டுகின்றனர். அதற்கான பயிற்சிகளை வழங்கவும் தயாராக உள்ளனர். ஆனால் இந்த பயிற்சி வகுப்புகளை நடத்தும் தனிநபர்கள் ஒவ்வொருவரும் ரூ. 30,000 வரை வசூலிக்கின்றனர். LCC இந்த பயிற்சி பொருட்களை எளிதில் கிடைக்கக்கூடியதாக செய்ய வேண்டும் மற்றும் POSH பயிற்சியை இலவசமாக வழங்க வேண்டும்,” என்று ஜோதிலட்ச்மி கூறுகின்றார்.
POSH பயிற்சி அல்லது விழிப்புணர்வு வகுப்புகள் தேவையான எந்தவொரு நிறுவனமும் சமூக நலத் துறையை அணுகலாம் என்று துறை அதிகாரிகள் குறிப்பிடுகிறார்கள்.
பரிந்துரைகள்
- LCC மற்றும் POSH சட்டத்தின் செயல்படுத்தலைப் பற்றி விழிப்புணர்வு உருவாக்கும் வகையில் சமூக நலத் துறை, தமிழ்நாடு மகளிர் மேம்பாட்டு கழகம், Gender and Policy Lab, One-stop மையங்கள், தொழிலாளர் துறை மற்றும் பிற அனைத்து நல வாரியங்களும் முன்னெடுப்புகளை மேற்கொள்ள வேண்டும்.
- LCC குறித்து விழிப்புணர்வு அறிவிப்புகளை திரையரங்குகளில் தமிழ் மொழிகளில் வெளியிடலாம்.
- அதிகாரிகள் சுய உதவிக் குழுக்கள் மூலம் அமைப்புசாரா துறையில் உள்ள பெண்களை அணுகலாம்.
மாநில அரசு, ஒரு பணியமர்த்துபவராகவும், சட்டத்தை அமல்படுத்துபவராகவும், ஒரு முன்மாதிரியான பாத்திரத்தை வகிக்கிறது. அமைப்புசாரா பணியிடங்களில் பாலியல் துன்புறுத்தலை தடுப்பதில் LCC யின் பங்கு முக்கியத்துவமானது. சாமானியராலும் எளிதில் அணுகக்கூடிய LCC நீதியை நிலைநாட்டுவதற்கான பாதையை அமைகிறது.
Translated by Shobana Radhakrishnan
[This article was translated using AI tools and you can find the original article in English here.]