சென்னை ரயில் நிலையங்களில் மருத்துவ அவசரநிலையை எதிர்கொள்கிறீர்களா? நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியவை இவை

சென்னை ரயில் நிலையங்களில் மருத்துவ வசதி மேம்பாடு.

Translated by Aruna Natarajan

ராமலிங்கம்* என்ற முதியவர், ஒரு ஞாயிற்றுக்கிழமை காலை மதுரையிலிருந்து சென்னைக்கு தனியாகப் பயணம் செய்து எழும்பூர் ரயில் நிலையத்தை அடைந்தார். மெட்ரோ ரெயிலில் செல்வதற்காக ஃபுட் ஓவர் பிரிட்ஜில் நடந்து சென்ற அவருக்கு திடீரென மாரடைப்பு ஏற்பட்டது. பொதுமக்கள் அவருக்கு உதவ 108 ஆம்புலன்ஸ் சேவையை டயல் செய்ய முயன்றபோது, ​​சென்னை எழும்பூர் ரயில் நிலையத்திலேயே மருத்துவ அவசர சிகிச்சைக்காக பிரத்யேகமாக ஸ்டேஷன் வளாகத்தில் ஒரு அவசர மருத்துவ மையம் உள்ளதை குறித்து பலருக்குத் தெரியாது.

கூட்டத்தை கவனித்த ரயில்வே ஊழியர்கள், மையத்தில் இருந்த மருத்துவ ஊழியர்களுக்கு தகவல் தெரிவித்தனர். ஒரு பெண் மற்றும் ஒரு ஆண் செவிலியர் உடனடியாக அவசர உபகரணங்கள் மற்றும் பிற முதலுதவி பொருட்களுடன் சம்பவ இடத்திற்கு விரைந்தனர். சில நிமிட கார்டியோபுல்மோனரி ரெசசிட்டேஷன் (CPR)க்குப் பிறகு, ராமலிங்கம் நிலைபெற்றார். பின்னர் அவர் அவசர சிகிச்சை மையத்திற்கு மாற்றப்பட்டு, மேல் சிகிச்சைக்காக அருகில் உள்ள அரசு மருத்துவமனைக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டார்.

இந்த பொன்னான நேரத்தில் அவருக்கு தேவையான மருத்துவ உதவி கிடைக்காமல் இருந்திருந்தால், ராமலிங்கம் மாரடைப்பிலிருந்து உயிர் பிழைத்திருக்க மாட்டார் என்று துணை மருத்துவ ஊழியர்கள் கூறுகிறார்கள். சம்பவத்தின் போது கைக்கு வந்தது, அந்த இடத்தில் துணை மருத்துவ பணியாளர்கள் இருப்பதுதான்.


Read more: A post-COVID travel experience by suburban rail in Chennai


சென்னையில் உள்ள ரயில் நிலையங்கள், எழும்பூர் மற்றும் சென்னை சென்ட்ரல் அல்லது சென்னை மாஸ் ரேபிட் டிரான்சிட் சிஸ்டம் (MRTS) ரயில்கள் அல்லது தாம்பரம் மற்றும் கடற்கரை இடையே இயக்கப்படும் மின்சார மல்டிபிள் யூனிட் (EMU) ரயில்கள் போன்ற முக்கிய சந்திப்புகளில் தினசரி அடிப்படையில்ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் வந்து செல்கின்றனர்.  இந்த ரயில்கள் நகருக்குள் இருக்கும் பகுதிகளுக்கும் புறநகர்ப் பகுதிகளுக்கும் இணைப்புக்கான மையப் புள்ளியாக அமைகின்றன.

அவற்றின் முக்கியத்துவத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, சென்னையில் உள்ள இந்த ரயில் நிலையங்களில் அவசர மருத்துவ சேவைகள் கிடைப்பதை மேம்படுத்துவது குறித்து ஆராய்வது பொருத்தமானது.

அவசர மருத்துவ மையம் என்றால் என்ன?

ரயில் நிலையங்களில் 24 மணி நேரமும் அவசர மருத்துவ மையங்களை அமைக்க, கார்ப்பரேட் மருத்துவமனைகளுக்கு, தென்னக ரயில்வே நிலத்தை இலவசமாக வழங்குகிறது. அதற்குப் பதில் கார்ப்பரேட் மருத்துவமனைகள் ஒரு மையம் அமைத்து பயணிகளுக்கு மருந்துகளை இலவசமாக வழங்குகின்றன.

A look into the Emergency medical centre in Chennai railway station
எழும்பூர் மற்றும் சென்னை சென்ட்ரல் போன்ற சென்னை ரயில் நிலையங்களில் உள்ள அவசர மருத்துவ மையத்தில் டிஃபிபிரிலேட்டர்கள், நெபுலைசர்கள் மற்றும் ஸ்ட்ரெச்சர்கள் போன்ற மூன்று படுக்கை வசதிகளுடன் புத்துயிர் பெறுவதற்கான உபகரணங்கள் உள்ளன. 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

இதுபோன்ற மையங்களை அமைக்க டெண்டரைப் பெற்ற தனியார் மருத்துவமனைகள், ஒவ்வொரு மையத்திலும் ஒரு மருத்துவர், மூன்று பெண் துணை மருத்துவப் பணியாளர்கள், இரண்டு ஆண் துணை மருத்துவப் பணியாளர்கள் (24 மணி நேரமும் பணிபுரியும்), நான்கு வீட்டு பராமரிப்புப் பணியாளர்கள் மற்றும் இரண்டு ஆம்புலன்ஸ் ஓட்டுநர்கள் பணியமர்த்துகின்றன. 

நோயாளிகளை மேலும் பரிந்துரைகளுக்கு அழைத்துச் செல்லக்கூடிய ஆம்புலன்ஸுடன் கூடுதலாக நிலையங்களில் எழும் அவசரகால நிகழ்வுகளை நிலைநிறுத்துவதற்கு பொருத்தப்பட்ட நோயாளிகளை அழைத்துச் செல்ல பேட்டரி சார்ஜ் செய்யப்பட்ட ஆம்புலன்ஸ் பக்கிகளையும் மருத்துவமனைகள் வழங்குகின்றன. 

இந்த மையங்கள் ஆரம்ப சுகாதார சேவைகளை வழங்குவதோடு, டிஃபிபிரிலேட்டர்கள், நெபுலைசர்கள் மற்றும் ஸ்ட்ரெச்சர்கள் போன்றவற்றை புத்துயிர் பெறுவதற்கான உபகரணங்களைக் கொண்டுள்ளன. ஒவ்வொரு மையத்திலும் மூன்று படுக்கை வசதி உள்ளது மற்றும் அனைத்து அடிப்படை மற்றும் அவசர மருந்துகளின் இருப்பு உள்ளது.

மருத்துவ அவசர சேவைகள் குறித்த விழிப்புணர்வு சென்னை ரயில் நிலையங்களில் இல்லை

ஜனனி எஸ், தனது தோழியுடன் ஒரு வார விடுமுறையின் போது சென்னை சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்தில் ரயிலில் ஏறுவதற்காக தனது இரு கைகளிலும் சாமான்களுடன் விரைந்தார். அது ஒரு மழை நாள். ஸ்டேஷனில் வழக்கத்தை விட கூட்டம் அதிகமாக இருந்தது. வேகமாக நடக்க முற்பட்டபோது, ​​தவறி கீழே விழுந்தாள். அவள் காலில் சுளுக்கு மற்றும் கையில் ஒரு முறிவு ஆகியவை ஏற்பட்டன. ரயில் நிலையத்தில் அவசர மருத்துவ சேவைகள் ஏதேனும் கிடைக்குமா என்பது அவளுக்கோ அல்லது அவளுடைய தோழிக்கோ தெரியாது.

“மேலும், எங்கள் இருவருக்கும் ஹிந்தி மற்றும் ஆங்கிலம் மட்டுமே தெரிந்ததால், உதவி கேட்பது கடினமாக இருந்தது. நாங்கள் ஒரு ஆட்டோவை எடுத்துக்கொண்டு அருகிலுள்ள அரசாங்க மருத்துவமனைக்குச் சென்றோம்,” என்கிறார் ஜென்னி.

மற்றொரு சம்பவத்தில், ப்ரியாவுக்கு காய்ச்சல் மற்றும் தலைவலிக்கு சில மருந்துகள் தேவைப்பட்டன. சென்னை சென்ட்ரல் ஸ்டேஷனுக்குள் மருந்துக்கடை இல்லாததால், மருந்துக் கடையைத் தேடி ஆட்டோவில் செல்ல வேண்டியிருந்தது.

Emergency medical centre in Chennai Central railway station
சென்னை சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்தில் நோயாளிகளை அழைத்துச் செல்வதற்காக பேட்டரி சார்ஜ் செய்யப்பட்ட ஆம்புலன்ஸ் தரமற்றது. 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

சென்னை சென்ட்ரல், எழும்பூர் போன்ற ரயில் நிலையங்களில் நாங்கள் பேசிக் கொண்டிருந்த பல பயணிகளுக்கு ரயில் நிலைய வளாகத்தில் அவசர மருத்துவ மையம் அமைக்கப்பட்டுள்ளதே தெரியாது.

தெற்கு ரயில்வேயின் இணைய தளத்தின்படி, இந்த மையங்கள் 2013 ஆம் ஆண்டு முதல் சென்னை சென்ட்ரல், எழும்பூர் மற்றும் தாம்பரம் நிலையங்களில் நடைமுறையில் உள்ளன. இருப்பினும், மையங்களுக்கு வழிகாட்டும் பலகை பலகைகள் இல்லை. இந்த நிலையங்களில் முக்கிய இடங்களில் உதவி எண்களும் காட்டப்படவில்லை.

சென்னை சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்தில் உள்ள அவசர மருத்துவ மையம், பொதுமக்கள் எளிதில் பார்க்கும் இடத்தில் இல்லை என்பதையும் பயணிகள் கண்டறிந்தனர்.

எழும்பூரில் உள்ள மையத்தில் சராசரியாக 15 முதல் 20 நோயாளிகள் வந்து செல்கின்றனர் என்றும், சென்னை சென்ட்ரல் ஸ்டேஷனில் தினமும் 20 முதல் 30 நோயாளிகள் வந்து செல்வதாகவும் அவசர சிகிச்சை மைய ஊழியர்கள் தெரிவிக்கின்றனர். மக்கள் கூட்டம் அதிகமாக இருக்கும் பண்டிகை காலங்களிலும் வழக்குகள் அதிகரிக்கும். வலிப்பு, மாரடைப்பு, தலைவலி, காய்ச்சல், உடல்வலி, கால் வலி, வழுக்கி விழுந்ததால் ஏற்படும் காயங்கள், பழைய காயங்களுக்கு ட்ரெஸ்ஸிங் போன்றவை இந்த மையங்களில் காணப்படும் பொதுவான நிகழ்வுகளில் சில.

“நோயாளிகளுக்கு முதலுதவி அளித்த பிறகு, நோயாளிகளின் உடல்நிலையின் அடிப்படையில் ஒரு தனியார் அல்லது அரசு மருத்துவமனைக்குச் செல்வதற்கான தேர்வு வழங்கப்படுகிறது. அவர்கள் விருப்பத்தின் அடிப்படையில் அரசு அல்லது தனியார் மருத்துவமனைக்கு அழைத்துச் செல்லப்படுவார்கள்” என்கிறார்கள் ஊழியர்கள்.

இருப்பினும், அரசு மருத்துவமனை அல்லது மையத்தில் சேவை வழங்கும் தனியார் மருத்துவமனைக்குச் செல்லும் நோயாளிகளுக்கு ஆம்புலன்ஸ் சேவை இலவசம் என்றாலும், நோயாளிகள் வேறு எந்த தனியார் மருத்துவமனைக்குச் செல்லும்போதும் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறது.

மேலும், எழும்பூரில் உள்ள அவசர சிகிச்சை மையத்துக்கு டாக்டர் இல்லை. பணியாளர் செவிலியர் வழக்குகளைக் கையாளுகிறார் மற்றும் நோயாளிகளை மேலதிக சிகிச்சைக்காக மருத்துவமனைகளுக்கு அனுப்புகிறார். பெண் செவிலியர் 12 மணி நேர ஷிப்டிலும், ஆண் செவிலியர் 24 மணி நேர ஷிப்டிலும் பணிபுரிவது குறிப்பிடத்தக்கது.

“பண்டிகை அல்லது விடுமுறை காலங்களில் பல நோயாளிகள் இருக்கும்போது வழக்குகளைக் கையாள்வது சவாலாக உள்ளது. இல்லையெனில், சமாளிக்க முடியும், ”என்று ஊழியர்கள் கூறுகிறார்கள்.

சென்னை சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்தில் விரைவில் மருந்தகம் அமைக்கப்படும் என்றும் அவர்கள் குறிப்பிட்டனர்.

ரயில் நிலையங்களில் மருத்துவ அவசர தேவைகளுக்கு தொடர்பு கொள்ள வேண்டிய எண்கள்

helpline number in Egmore railway station
சென்னை எழும்பூர் நிலையத்தில் மருத்துவ அவசர உதவி எண் காட்டப்பட்டுள்ளது. 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

தமிழ், ஆங்கிலம் பேசத் தெரியாத நோயாளிகளைப் பெறும்போது ஊழியர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் குறித்துப் பேசிய ஊழியர்கள், நோயாளிகளுடன் தொடர்பு கொள்ள வேண்டியிருக்கும் போது மொழிபெயர்ப்புக்காக சில ரயில்வே ஊழியர்களின் உதவியை நாடுவதாகவும் கூறுகிறார்கள்.

ரயில் நிலையங்களில் மருத்துவ அவசரநிலைகளுக்கான பொது ஹெல்ப்லைன் 138. இந்திய ரயில்வேயின் செய்திக்குறிப்பின்படி, “அகில இந்திய ஹெல்ப்லைன் 138 தூய்மை, உணவு மற்றும் கேட்டரிங், கோச் பராமரிப்பு, மருத்துவ அவசரநிலை மற்றும் கைத்தறி போன்றவற்றுக்கான உதவிக்கான அழைப்புகளைப் பெறுகிறது.”

இது தவிர, சென்னை ரயில் நிலையங்களில் அவசர மருத்துவ மையங்களை அமைத்துள்ள தனியார் மருத்துவமனைகளும், மேலே உள்ள படத்தில் காட்டப்பட்டுள்ளபடி தங்கள் உதவி எண்களைக் காட்டியுள்ளன. அதன்படி, எழும்பூர் ரயில் நிலையத்தில் மருத்துவ அவசரநிலையை எதிர்கொள்ளும் பயணிகள் +91 75488 22555 என்ற எண்ணிலும், சென்னை சென்ட்ரலில் இருப்பவர்கள் +91 95515 22555 என்ற எண்ணிலும் தொடர்பு கொள்ளலாம். மேலும் அனைத்து மருத்துவ அவசர தேவைகளுக்கும் 1066 என்ற எண்ணில் தொடர்பு கொள்ளலாம்.

EMU மற்றும் MRTS ரயில் நிலையங்களுக்கு மருத்துவ மையங்கள் தேவை

“ஒரு வசதி இருக்கும் போது மட்டுமே, முன்னேற்றத்திற்கான வாய்ப்பு இருக்கும். EMU ரயில்கள் மற்றும் MRTS இரயில்கள் இரண்டிலும் ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் வருகை தந்தாலும், மருத்துவ அவசரச் சூழ்நிலைகளைக் கையாள இந்த நிலையங்களில் போதுமான வசதி இல்லை. முதலுதவி பெட்டிகள் ஸ்டேஷன் மாஸ்டர்களின் அறையில் இருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது, ஆனால் அது மட்டும் எப்படி போதுமானதாக இருக்கும்? ”என்று ஆர்வலர் வி ராமராவ் கேட்கிறார்.

Suburban train in Chennai
சென்னையில் உள்ள EMU மற்றும் MRTS ரயில் நிலையங்களில் மருத்துவ வசதிகளை அதிகரிக்க வேண்டும். 
படம்: ஷோபனா ராதாகிருஷ்ணன்

EMU மற்றும் MRTS ரயில் நிலையங்களில் லிப்ட் அல்லது எஸ்கலேட்டர் வசதிகள் இல்லை என்று அவர் மேலும் குறிப்பிடுகிறார். சரியான நேரத்தில் ஆம்புலன்ஸ் வந்தாலும், நோயாளியை ஒரு மேடையில் இருந்து மற்றொரு மேடைக்கு படிக்கட்டுகளில் கொண்டு செல்வதில் கணிசமான நேரம் வீணடிக்கப்படும்.

EMU மற்றும் MRTS ரயில் நிலையங்களில் மருத்துவ உதவி கிடைப்பது குறித்து நாங்கள் கேட்டபோது, ​​ரயில்வே ஊழியர்கள் தங்கள் நிலையங்களில் முதலுதவி பெட்டி இருப்பதாக தெரிவித்தனர். முதலுதவி பெட்டியை விட அதிக வசதிகள் தேவைப்படும் மருத்துவ அவசரநிலைகளுக்கு அவர்கள் எவ்வாறு சிகிச்சை பெறுவார்கள் என்று கேட்டபோது, ​​​​உடனடியாக 108 க்கு அழைப்பதாக அவர்கள் தெரிவித்தனர்.

“சிபிஆர் செய்வது அல்லது எலும்பு முறிவுக்கான முதலுதவி செய்வது என்று வந்தாலும், இதுபோன்ற முதல் பதில்களில் எங்களை விட பொதுமக்களுக்கு அதிக அறிவு உள்ளது” என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.

ராமராவ், EMU மற்றும் MRTS நிலையங்களில் முதன்மை மருத்துவ வசதிகள் இருக்க வேண்டும் என்றும், குறைந்தபட்சம் ஒரு துணை மருத்துவ ஊழியர்களையாவது அங்கு நிறுத்த வேண்டும் என்றும் கோருகிறார். “எல்லா நிலையங்களிலும் இல்லாவிட்டாலும், குறிப்பிட்ட வழித்தடத்தில் குறைந்தது மூன்று முக்கியமான நிலையங்களில் இதுபோன்ற வசதிகளை ஏற்படுத்த ரயில்வே துறை பரிசீலிக்க வேண்டும். துணை மருத்துவப் பணியாளர்கள் ஒரு நிலையத்திலிருந்து மற்றொரு நிலையத்திற்குத் தேவைக்கேற்ப பயணிக்கும் வகையில் நிலையங்களுக்கிடையே தகவல் பரிமாற்றத்திற்கான வசதிகளும் செய்யப்பட வேண்டும்.

அவசரகால பதிலை மேம்படுத்துவதற்கான வழிகள்

  • கிடைக்கும் வசதிகள் குறித்து அதிக விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும்
  • மேலும் காணக்கூடிய இடங்களில் ஹெல்ப்லைன் எண்ணைக் காட்டவும்
  • காணக்கூடிய இடங்களில் அவசரநிலை மையங்களை அமைக்கவும்
  • பண்டிகை/விடுமுறைக் காலங்களில் அதிக பணியாளர்களை நியமிக்கவும்
  • EMU மற்றும் MRTS ஆகிய இரண்டு வழிகளிலும் இத்தகைய மையங்களை நிறுவவும்

*கோரிக்கையின் பேரில் பெயர் மாற்றப்பட்டது

[Read the original article in English here.]

Also read:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Similar Story

Under the scorching sun: Heat stress takes a toll on healthcare workers in Chennai

Despite experiencing heat-related health issues and high workloads, nurses in Chennai receive no support to brave extreme heat conditions.

On March 3rd, Primary Health Centres (PHC) in Chennai conducted the annual Pulse Polio Immunization campaign for children between the age group of 0-5 years. To ensure no child is missed, the Urban Health Nurses (UHN) made door-to-door visits on March 4 to administer polio drops.  While the initiative garnered praise from all quarters, the tireless efforts of health nurses who walked kilometres under the scorching sun, went unnoticed. On March 4, at 2.30 pm, Meenambakkam and Nungambakkam weather stations in Chennai recorded the maximum temperature of 32.2 degrees C and 31.4 degrees C. However, as the humidity levels were…

Similar Story

Delayed upgradation of hospitals in Mumbai’s suburbs; patients rely on private care

Despite having allocated funds to upgrade suburban civic hospitals, BMC has not been able to redevelop them on time.

When Sangeeta Kharat noticed a lump near her neck, she sought treatment at MT Agarwal Municipal Hospital, Mulund, near her residence. Doctors diagnosed her with thyroid nodules, an abnormal growth of cells on the thyroid gland, and referred her to Lokmanya Tilak Municipal Corporation Hospital at Sion for further treatment. Sangeeta's son, Rajan, initially opted for treatment at Sion Hospital. However, due to the distance and frequency of trips with his job, they decided to switch to a nearby private hospital despite higher costs. Rajan said, " If the MT Agarwal super-speciality hospital had been available, we wouldn't have needed…